“Chính phủ không nên đi vay về rồi cho vay lại” “Chính phủ không nên đi vay về rồi cho vay lại” - Viện đào tạo Sau đại học - Đại học Kinh Tế Quốc Dân Nhiều vị đại biểu Quốc hội băn khoăn về mức nợ công và nhiều hạn chế khác trong điều hành ngân sách Nhà nước... Công ty cổ phần Truyền Thông Văn Hóa Việt VHV vhv.vn

“Chính phủ không nên đi vay về rồi cho vay lại” Nhiều vị đại biểu Quốc hội băn khoăn về mức nợ công và nhiều hạn chế khác trong điều hành ngân sách Nhà nước... ▪  NGUYỄN LÊ03/11/2010 09:46 (GMT+7)  Chiếc đồng hồ thông báo công khai diễn biến mức nợ quốc gia của nước Mỹ, được đặt tại thành phố New York - Ảnh: Reuters.Nhiều vị đại biểu Quốc hội băn khoăn về mức nợ công và nhiều hạn chế khác trong điều hành ngân sách Nhà nước"Chính phủ không nên đi vay rồi về cho vay lại, vì Chính phủ chỉ có chức năng quản lý, điều hành chứ không phải kinh doanh", báo cáo tập hợp ý kiến thảo luận tổ về ngân sách Nhà nước tại kỳ họp Quốc hội thứ tám nêu quan điểm của nhiều vị đại biểu Quốc hội.Đề nghị này được đưa ra khi nhiều vị đại biểu đã không còn yên tâm về mức nợ công và nhiều hạn chế khác trong điều hành ngân sách Nhà nước.Theo con số được Thủ tướng Chính phủ nêu ra ngay tại phiên khai mạc kỳ họp, dự kiến đến hết năm 2010, dư nợ Chính phủ tương đương khoảng 44,5% GDP, dư nợ nước ngoài của quốc gia khoảng 42,2% GDP và dư nợ công bằng 56,7% GDP, nằm trong giới hạn an toàn.Tuy nhiên, nhiều ý kiến đại biểu cho rằng mức an toàn của nợ công còn phụ thuộc vào đặc điểm từng nước, hiện tại dư nợ công của Việt Nam đã ở mức cao. Có ý kiến đề nghị Chính phủ làm rõ tại sao trong xác định ngưỡng nợ công, khi thì nói 30% GDP là an toàn, rồi 40%, 50%, 60% là an toàn. Trong khi khả năng trả nợ của ta xác định là kém.Việc Chính phủ xác định trong chiến lược nợ công 50% an toàn là dựa trên cơ sở nào, nhiều đại biểu nêu câu hỏi.Một số ý kiến lưu ý, nợ công theo báo cáo của Chính phủ đang ở mức an toàn nhưng vốn ODA trên 70% hiện đi vay của nước ngoài, do vậy việc sử dụng vốn này cần thận trọng, hiệu quả sử dụng nguồn vốn này cần được xem xét, tính toán và cân nhắc khi sử dụng, hiện nay ở các địa phương đang bố trí dàn trải, trong báo cáo của Chính phủ cần giải trình rõ hơn. Bàn về dự toán chi ngân sách Nhà nước năm 2011, nhiều đại biểu cho rằng “hiện nay, nợ công là 52,6% GDP, không còn là giới hạn an toàn”. Đề nghị Chính phủ báo cáo rõ và Quốc hội giám sát về nợ công, có kế hoạch trung và dài hạn về nợ công để thực hiện. Có ý kiến đề nghị Chính phủ cần cân nhắc việc bảo lãnh cho doanh nghiệp vay để tránh trường hợp như Vinashin.. Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng, xu hướng các nước hiện nay không muốn vay ODA do có kèm theo những điều kiện liên quan đến việc mua, bán nguyên liệu, chuyển giao công nghệ. Vấn đề đặt ra hiện nay là cần giảm vốn vay ODA và có đánh giá về hiệu quả sử dụng vốn vay này.Bên cạnh nợ công, mức bội chi ngân sách cũng còn nhiều ý kiến khác nhau. Nhiều ý kiến đề nghị phấn đấu bội chi từ 5% trở xuống, có ý kiến đề nghị mức 3%, một số ý kiến đề nghị từ 5% đến 5,7%GDP. Liên quan đến cơ cấu chi ngân sách, một số vị đại biểu đề nghị phải cơ cấu lại chi và sắp xếp lại mặt bằng chi, tăng chi cho yếu tố con người. Nhiều ý kiến đề nghị tăng cường đầu tư hơn nữa cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn; tăng chi cho y tế dự phòng của địa phương; tăng chi cho an ninh, quốc phòng, chi sự nghiệp kinh tế và quan tâm đến các khoản chi đặc thù của các địa phương như: vùng cao, biên giới, hải đảo và các địa bàn chiến lược. Theo nhiều đại biểu, cần tập trung kinh phí cho các địa phương nghèo, vì nếu cứ mải ưu tiên tập trung cho các tỉnh có số thu lớn thì những tỉnh nghèo sẽ không thể bứt phá lên được.Theo nghị trình, sáng 3/11, Quốc hội sẽ thảo luận tại hội trường về tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2010; dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2011.Tuy nhiên, nhiều vấn đề liên quan đến thu chi ngân sách đã được đề cập ngay từ hai ngày thảo luận về kinh tế, xã hội vừa qua. Đại biểu Trần Du Lịch nói: "Khi thảo luận về ngân sách, tôi xin đăng ký và phát biểu sâu hơn về vấn đề chúng ta cần có một cuộc đột phá về cách phân bố đầu tư, sử dụng ngân sách và vấn đề bội chi". “Chinh phu khong nen di vay ve roi cho vay lai” Nhieu vi dai bieu Quoc hoi ban khoan ve muc no cong va nhieu han che khac trong dieu hanh ngan sach Nha nuoc... ▪  NGUYEN LE03/11/2010 09:46 (GMT+7)  Chiec dong ho thong bao cong khai dien bien muc no quoc gia cua nuoc MY, duoc dat tai thanh pho New York - Anh: Reuters.Nhieu vi dai bieu Quoc hoi ban khoan ve muc no cong va nhieu han che khac trong dieu hanh ngan sach Nha nuoc"Chinh phu khong nen di vay roi ve cho vay lai, vi Chinh phu chi co chuc nang quan lY, dieu hanh chu khong phai kinh doanh", bao cao tap hop Y kien thao luan to ve ngan sach Nha nuoc tai kY hop Quoc hoi thu tam neu quan diem cua nhieu vi dai bieu Quoc hoi.De nghi nay duoc dua ra khi nhieu vi dai bieu da khong con yen tam ve muc no cong va nhieu han che khac trong dieu hanh ngan sach Nha nuoc.Theo con so duoc Thu tuong Chinh phu neu ra ngay tai phien khai mac kY hop, du kien den het nam 2010, du no Chinh phu tuong duong khoang 44,5% GDP, du no nuoc ngoai cua quoc gia khoang 42,2% GDP va du no cong bang 56,7% GDP, nam trong gioi han an toan.Tuy nhien, nhièu ý kién dại biẻu cho ràng múc an toàn của nọ cong còn phụ thuọc vào dạc diẻm tùng nuóc, hiẹn tại du nọ cong của Viẹt Nam dã ỏ múc cao. Có ý kién dè nghị Chính phủ làm rõ tại sao trong xac dinh nguong no cong, khi thi noi 30% GDP la an toan, roi 40%, 50%, 60% la an toan. Trong khi kha nang tra no cua ta xac dinh la kem.Viec Chính phủ xac dinh trong chien luọc no cong 50% an toan là dụa tren co sỏ nào, nhieu dai bieu neu cau hoi.Mot so Y kien luu Y, nọ cong theo bao cao cua Chinh phu dang o muc an toan nhung von ODA tren 70% hien di vay cua nuoc ngoai, do vay viec su dung von nay can than trong, hieu qua su dung nguon von nay can duọc xem xét, tinh toan va can nhac khi su dung, hien nay o cac dia phuong dang bo tri dan trai, trong báo cáo cua Chính phủ can giai trinh ro hon. Ban ve du toan chi ngan sach Nha nuoc nam 2011, nhieu dai bieu cho rang “hiẹn nay, nọ cong là 52,6% GDP, khong còn là giói hạn an toàn”. De nghi Chinh phu bao cao ro va Quoc hoi giam sat ve no cong, co ke hoach trung va dai han ve no cong de thuc hien. Có ý kién dè nghị Chinh phu can can nhac viec bao lanh cho doanh nghiep vay de tranh truong hop nhu Vinashin.. Ben canh do, có ý kien cho ràng, xu huóng các nuóc hiẹn nay khong muón vay ODA do có kèm theo nhũng dièu kiẹn lien quan dén viẹc mua, bán nguyen liẹu, chuyẻn giao cong nghẹ. Ván dè dạt ra hiẹn nay là càn giảm vón vay ODA và có dánh giá vè hiẹu quả sủ dụng vón vay này.Ben canh no cong, muc boi chi ngan sach cung con nhieu Y kien khac nhau. Nhièu ý kién dè nghị phán dáu bọi chi tù 5% trỏ xuóng, có ý kién dè nghị múc 3%, mọt só ý kién dè nghị tù 5% dén 5,7%GDP. Lien quan den co cau chi ngan sach, mot so vi dai bieu de nghi phai co cau lai chi va sap xep lai mat bang chi, tang chi cho yeu to con nguoi. Nhieu Y kien de nghi tang cuong dau tu hon nua cho nong nghiep, nong dan, nong thon; tang chi cho y té dụ phòng của dịa phuong; tang chi cho an ninh, quóc phòng, chi sụ nghiẹp kinh té và quan tam dén các khoản chi dạc thù của các dịa phuong nhu: vùng cao, bien giói, hai dao và các dịa bàn chién luọc. Theo nhieu dai bieu, càn tạp trung kinh phí cho các dịa phuong nghèo, vi neu cú mai uu tien tạp trung cho các tỉnh có só thu lón thì nhũng tỉnh nghèo sẽ khong thẻ bút phá len duọc.Theo nghi trinh, sang 3/11, Quoc hoi se thao luan tai hoi truong ve tinh hinh thuc hien du toan ngan sach nha nuoc nam 2010; du toan ngan sach nha nuoc va phuong an phan bo ngan sach trung uong nam 2011.Tuy nhien, nhieu van de lien quan den thu chi ngan sach da duoc de cap ngay tu hai ngay thao luan ve kinh te, xa hoi vua qua. Dai bieu Tran Du Lich noi: "Khi thao luan ve ngan sach, toi xin dang kY va phat bieu sau hon ve van de chung ta can co mot cuoc dot pha ve cach phan bo dau tu, su dung ngan sach va van de boi chi".

“Chính phủ không nên đi vay về rồi cho vay lại” Nhiều vị đại biểu Quốc hội băn khoăn về mức nợ công và nhiều hạn chế khác trong điều hành ngân sách Nhà nước... ▪  NGUYỄN LÊ03/11/2010 09:46 (GMT+7)  Chiếc đồng hồ thông báo công khai diễn biến mức nợ quốc gia của nước Mỹ, được đặt tại thành phố New York - Ảnh: Reuters.Nhiều vị đại biểu Quốc hội băn khoăn về mức nợ công và nhiều hạn chế khác trong điều hành ngân sách Nhà nước"Chính phủ không nên đi vay rồi về cho vay lại, vì Chính phủ chỉ có chức năng quản lý, điều hành chứ không phải kinh doanh", báo cáo tập hợp ý kiến thảo luận tổ về ngân sách Nhà nước tại kỳ họp Quốc hội thứ tám nêu quan điểm của nhiều vị đại biểu Quốc hội.Đề nghị này được đưa ra khi nhiều vị đại biểu đã không còn yên tâm về mức nợ công và nhiều hạn chế khác trong điều hành ngân sách Nhà nước.Theo con số được Thủ tướng Chính phủ nêu ra ngay tại phiên khai mạc kỳ họp, dự kiến đến hết năm 2010, dư nợ Chính phủ tương đương khoảng 44,5% GDP, dư nợ nước ngoài của quốc gia khoảng 42,2% GDP và dư nợ công bằng 56,7% GDP, nằm trong giới hạn an toàn.Tuy nhiên, nhiều ý kiến đại biểu cho rằng mức an toàn của nợ công còn phụ thuộc vào đặc điểm từng nước, hiện tại dư nợ công của Việt Nam đã ở mức cao. Có ý kiến đề nghị Chính phủ làm rõ tại sao trong xác định ngưỡng nợ công, khi thì nói 30% GDP là an toàn, rồi 40%, 50%, 60% là an toàn. Trong khi khả năng trả nợ của ta xác định là kém.Việc Chính phủ xác định trong chiến lược nợ công 50% an toàn là dựa trên cơ sở nào, nhiều đại biểu nêu câu hỏi.Một số ý kiến lưu ý, nợ công theo báo cáo của Chính phủ đang ở mức an toàn nhưng vốn ODA trên 70% hiện đi vay của nước ngoài, do vậy việc sử dụng vốn này cần thận trọng, hiệu quả sử dụng nguồn vốn này cần được xem xét, tính toán và cân nhắc khi sử dụng, hiện nay ở các địa phương đang bố trí dàn trải, trong báo cáo của Chính phủ cần giải trình rõ hơn. Bàn về dự toán chi ngân sách Nhà nước năm 2011, nhiều đại biểu cho rằng “hiện nay, nợ công là 52,6% GDP, không còn là giới hạn an toàn”. Đề nghị Chính phủ báo cáo rõ và Quốc hội giám sát về nợ công, có kế hoạch trung và dài hạn về nợ công để thực hiện. Có ý kiến đề nghị Chính phủ cần cân nhắc việc bảo lãnh cho doanh nghiệp vay để tránh trường hợp như Vinashin.. Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng, xu hướng các nước hiện nay không muốn vay ODA do có kèm theo những điều kiện liên quan đến việc mua, bán nguyên liệu, chuyển giao công nghệ. Vấn đề đặt ra hiện nay là cần giảm vốn vay ODA và có đánh giá về hiệu quả sử dụng vốn vay này.Bên cạnh nợ công, mức bội chi ngân sách cũng còn nhiều ý kiến khác nhau. Nhiều ý kiến đề nghị phấn đấu bội chi từ 5% trở xuống, có ý kiến đề nghị mức 3%, một số ý kiến đề nghị từ 5% đến 5,7%GDP. Liên quan đến cơ cấu chi ngân sách, một số vị đại biểu đề nghị phải cơ cấu lại chi và sắp xếp lại mặt bằng chi, tăng chi cho yếu tố con người. Nhiều ý kiến đề nghị tăng cường đầu tư hơn nữa cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn; tăng chi cho y tế dự phòng của địa phương; tăng chi cho an ninh, quốc phòng, chi sự nghiệp kinh tế và quan tâm đến các khoản chi đặc thù của các địa phương như: vùng cao, biên giới, hải đảo và các địa bàn chiến lược. Theo nhiều đại biểu, cần tập trung kinh phí cho các địa phương nghèo, vì nếu cứ mải ưu tiên tập trung cho các tỉnh có số thu lớn thì những tỉnh nghèo sẽ không thể bứt phá lên được.Theo nghị trình, sáng 3/11, Quốc hội sẽ thảo luận tại hội trường về tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2010; dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2011.Tuy nhiên, nhiều vấn đề liên quan đến thu chi ngân sách đã được đề cập ngay từ hai ngày thảo luận về kinh tế, xã hội vừa qua. Đại biểu Trần Du Lịch nói: "Khi thảo luận về ngân sách, tôi xin đăng ký và phát biểu sâu hơn về vấn đề chúng ta cần có một cuộc đột phá về cách phân bố đầu tư, sử dụng ngân sách và vấn đề bội chi".file sharing, chia sẻ file, viettel, tài liệu, luận văn, đồ án,thương mại,doanh nghiệp,kinh doanh,tiếp thị,business