Viettel đầu tư ra nước ngoài: “Những nơi dễ không còn nữa” Viettel đầu tư ra nước ngoài: “Những nơi dễ không còn nữa” - Viện đào tạo Sau đại học - Đại học Kinh Tế Quốc Dân “Đi ra nước ngoài, muốn có lãi và tồn tại lâu dài, thì Viettel bắt buộc phải đặt mục tiêu là đứng ở top 3”... Công ty cổ phần Truyền Thông Văn Hóa Việt VHV vhv.vn

Viettel đầu tư ra nước ngoài: “Những nơi dễ không còn nữa” “Đi ra nước ngoài, muốn có lãi và tồn tại lâu dài, thì Viettel bắt buộc phải đặt mục tiêu là đứng ở top 3”... ▪    Mạng di động Metfone, thương hiệu của Viettel ở Campuchia, hiện có gần 2,5 triệu thuê bao.“Đi ra nước ngoài, muốn có lãi và tồn tại lâu dài, thì Viettel bắt buộc phải đặt mục tiêu là đứng ở top 3”Thời gian qua, việc Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) liên tiếp mở rộng các hoạt động đầu tư ra nước ngoài đã thu hút nhiều sự quan tâm trong dư luận.Nhiều người ủng hộ bước đi được coi là dám nghĩ, dám làm và thể hiện sự lớn mạnh của Viettel. Nhưng, cũng có những ý kiến lo ngại kế hoạch đầu tư ra nước ngoài của Viettel là có tính rủi ro cao.Xung quanh câu chuyện này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, đã dành cho VnEconomy một cuộc trao đổi thẳng thắn về kế hoạch “tiến quân” ra ngoài lãnh thổ Việt Nam của Viettel.Việc xúc tiến mở rộng đầu tư ra nước ngoài của Viettel đã và đang được thực hiện như thế nào, thưa ông?Ngoài thị trường Lào và Campuchia mà Viettel đã đầu tư và đi vào hoạt động, hiện Viettel cũng đang xúc tiến mở rộng đầu tư tới nhiều nước tại châu Á, châu Phi và Mỹ La Tinh, tuy nhiên, những thị trường này vẫn đang trong quá trình đàm phán và chưa có ký kết cụ thể.Hai lĩnh vực chính mà Viettel lựa chọn để đầu tư ra nước ngoài là dịch vụ viễn thông di động và Internet băng thông rộng, bởi đây là hai lĩnh vực đang phát triển nhanh, có nhu cầu rất lớn, và cũng là thế mạnh của Viettel.Các ông đánh giá như thế nào về môi trường đầu tư tại các thị trường mà Viettel quan tâm?Những vấn đề lớn nhất mà bất kỳ công ty nào khi đầu tư ở nước ngoài bao giờ cũng phải quan tâm là văn hóa, ngôn ngữ, tiềm năng phát triển kinh tế, mức tiêu xài của người dân quốc gia đó, sự ổn định chính trị...Phải khẳng định, trong lĩnh vực viễn thông, người ta (các công ty nước ngoài - PV) đã đầu tư được hơn 20 chục năm rồi, Viettel bây giờ mới bắt đầu đi và mới có điều kiện để đi, nên những nơi dễ không còn nữa, mà chỉ còn những nơi khó thôi.Gặp khó khăn, một là thôi không làm nữa, để tránh bị rủi ro, hoặc thứ hai, trong khó khăn lại có cơ hội, vì khó khăn thì sẽ ít người cạnh tranh. Mặt khác, khó khăn cũng khiến mình phải có những giải pháp mới, ý tưởng, sáng tạo mới, làm cho tổ chức, bộ máy của mình trưởng thành và có kinh nghiệm hơn.Viettel vốn dĩ đi ra từ khó khăn, ngày đầu trong tay có nguồn lực rất ít, tiền ít, lại ở một nước có tới 7 công ty viễn thông di động, nhưng chính trong môi trường cạnh tranh như vậy nên Viettel cũng đã học được nhiều, như cách làm, chính sách, chiến lược và có thể áp dụng được vào những nước nghèo, thu nhập chưa cao, cạnh tranh khốc liệt.Vừa rồi, chúng tôi đầu tư sang Lào, Campuchia, cũng là những nước nghèo và cạnh tranh khốc liệt. Ở Campuchia có trên 10 công ty cạnh tranh nhau đã hơn chục năm rồi. Ở Lào thì đất rộng nhưng người ít, thu nhập đầu người không cao, nhiều công ty muốn bỏ thị trường đi nhưng Viettel nhìn thấy cơ hội và đầu tư vào. Dự định ở những thị trường này, trong năm 2010 Viettel sẽ có lãi.Nhưng đấy là với Lào và Campuchia, hai quốc gia láng giềng có chế độ chính trị khá ổn định, còn với những nước khác mà Viettel đang xúc tiến đầu tư - trong đó có những nước được xếp vào diện bất ổn - thì sao, thưa ông?Tôi phải khẳng định lại là những nơi dễ thì đã không còn nữa. Trên thế giới có hàng nghìn các công ty lớn về viễn thông, hàng trăm công ty mang tiền đi đầu tư ở nước ngoài, họ đã đến hết những nước thuận lợi rồi. Những nước còn lại, họ nhìn thấy chỉ còn là những rủi ro, trong đó có rủi ro về bất ổn chính trị...Tuy nhiên, dù những đất nước đó có chính trị không ổn định, nội chiến, thiên tai, nhưng dịch vụ viễn thông thì vẫn là thiết yếu, nó như là cơm là gạo, vì thế chính phủ nào cũng cần, cần ở mọi nơi mọi lúc. Mặt khác, viễn thông còn là hạ tầng cơ sở, liên quan tới nhiều lĩnh vực khác như giáo dục đào tạo, xây dựng, kinh tế… Bất kỳ lịch sử của dân tộc, đất nước nào, sau thời loạn là đến thời bình, nếu mình có niềm tin đó thì đi, vấn đề là ở cách nhìn của mình thôi.Vậy thì cách nhìn của Viettel khi đầu tư ra nước ngoài là gì?Trong ngành viễn thông có một “luật” gọi là “luật số ba”. Một đất nước dù đang cấp rất nhiều giấy phép về viễn thông hoặc đang có khá nhiều công ty viễn thông cùng hoạt động, thì thường chỉ có ba công ty lớn, đứng đầu, chiếm trên 90% hoặc 95% tổng thị trường đó. Vì thế những công ty đứng thứ tư, năm hay sáu thường là những công ty rất nhỏ và khó tồn tại được trong dài hạn.Đi ra nước ngoài, muốn có lãi và tồn tại lâu dài, thì Viettel bắt buộc phải đặt mục tiêu là đứng ở top 3. Như ở Campuchia, hiện quy mô mạng lưới, dung lượng, vùng phủ sóng của Viettel là đứng thứ nhất; thuê bao thì đứng thứ hai; ở Lào mạng lưới cũng đứng thứ nhất, thuê bao đứng thứ 3.Vậy vũ khí cạnh tranh chủ đạo của Viettel tại các thị trường đó là gì, để các ông có thể đứng ở top 3?Đầu tiên là tầm nhìn chiến lược của Viettel, đó là tầm nhìn dài hơn và nhìn khác người khác. Thứ hai là chiến lược cạnh tranh khác biệt. Thứ ba là giá thành tốt. Thứ tư là làm quyết liệt với phong cách người lính, vì không nằm trong top 3 thì chết, phía sau là dòng sông rồi không có đường thoát nữa.Với những kinh nghiệm đã có ở Việt Nam, Lào và Campuchia, tôi tin rằng Viettel có thể đi tiếp. Viettel dau tu ra nuoc ngoai: “Nhung noi de khong con nua” “Di ra nuoc ngoai, muon co lai va ton tai lau dai, thi Viettel bat buoc phai dat muc tieu la dung o top 3”... ▪    Mang di dong Metfone, thuong hieu cua Viettel o Campuchia, hien co gan 2,5 trieu thue bao.“Di ra nuoc ngoai, muon co lai va ton tai lau dai, thi Viettel bat buoc phai dat muc tieu la dung o top 3”Thoi gian qua, viec Tap doan Vien thong Quan doi (Viettel) lien tiep mo rong cac hoat dong dau tu ra nuoc ngoai da thu hut nhieu su quan tam trong du luan.Nhieu nguoi ung ho buoc di duoc coi la dam nghi, dam lam va the hien su lon manh cua Viettel. Nhung, cung co nhung Y kien lo ngai ke hoach dau tu ra nuoc ngoai cua Viettel la co tinh rui ro cao.Xung quanh cau chuyen nay, ong Nguyen Manh Hung, Pho tong giam doc Tap doan Viettel, da danh cho VnEconomy mot cuoc trao doi thang than ve ke hoach “tien quan” ra ngoai lanh tho Viet Nam cua Viettel.Viec xuc tien mo rong dau tu ra nuoc ngoai cua Viettel da va dang duoc thuc hien nhu the nao, thua ong?Ngoai thi truong Lao va Campuchia ma Viettel da dau tu va di vao hoat dong, hien Viettel cung dang xuc tien mo rong dau tu toi nhieu nuoc tai chau A, chau Phi va MY La Tinh, tuy nhien, nhung thi truong nay van dang trong qua trinh dam phan va chua co kY ket cu the.Hai linh vuc chinh ma Viettel lua chon de dau tu ra nuoc ngoai la dich vu vien thong di dong va Internet bang thong rong, boi day la hai linh vuc dang phat trien nhanh, co nhu cau rat lon, va cung la the manh cua Viettel.Cac ong danh gia nhu the nao ve moi truong dau tu tai cac thi truong ma Viettel quan tam?Nhung van de lon nhat ma bat kY cong ty nao khi dau tu o nuoc ngoai bao gio cung phai quan tam la van hoa, ngon ngu, tiem nang phat trien kinh te, muc tieu xai cua nguoi dan quoc gia do, su on dinh chinh tri...Phai khang dinh, trong linh vuc vien thong, nguoi ta (cac cong ty nuoc ngoai - PV) da dau tu duoc hon 20 chuc nam roi, Viettel bay gio moi bat dau di va moi co dieu kien de di, nen nhung noi de khong con nua, ma chi con nhung noi kho thoi.Gap kho khan, mot la thoi khong lam nua, de tranh bi rui ro, hoac thu hai, trong kho khan lai co co hoi, vi kho khan thi se it nguoi canh tranh. Mat khac, kho khan cung khien minh phai co nhung giai phap moi, Y tuong, sang tao moi, lam cho to chuc, bo may cua minh truong thanh va co kinh nghiem hon.Viettel von di di ra tu kho khan, ngay dau trong tay co nguon luc rat it, tien it, lai o mot nuoc co toi 7 cong ty vien thong di dong, nhung chinh trong moi truong canh tranh nhu vay nen Viettel cung da hoc duoc nhieu, nhu cach lam, chinh sach, chien luoc va co the ap dung duoc vao nhung nuoc ngheo, thu nhap chua cao, canh tranh khoc liet.Vua roi, chung toi dau tu sang Lao, Campuchia, cung la nhung nuoc ngheo va canh tranh khoc liet. O Campuchia co tren 10 cong ty canh tranh nhau da hon chuc nam roi. O Lao thi dat rong nhung nguoi it, thu nhap dau nguoi khong cao, nhieu cong ty muon bo thi truong di nhung Viettel nhin thay co hoi va dau tu vao. Du dinh o nhung thi truong nay, trong nam 2010 Viettel se co lai.Nhung day la voi Lao va Campuchia, hai quoc gia lang gieng co che do chinh tri kha on dinh, con voi nhung nuoc khac ma Viettel dang xuc tien dau tu - trong do co nhung nuoc duoc xep vao dien bat on - thi sao, thua ong?Toi phai khang dinh lai la nhung noi de thi da khong con nua. Tren the gioi co hang nghin cac cong ty lon ve vien thong, hang tram cong ty mang tien di dau tu o nuoc ngoai, ho da den het nhung nuoc thuan loi roi. Nhung nuoc con lai, ho nhin thay chi con la nhung rui ro, trong do co rui ro ve bat on chinh tri...Tuy nhien, du nhung dat nuoc do co chinh tri khong on dinh, noi chien, thien tai, nhung dich vu vien thong thi van la thiet yeu, no nhu la com la gao, vi the chinh phu nao cung can, can o moi noi moi luc. Mat khac, vien thong con la ha tang co so, lien quan toi nhieu linh vuc khac nhu giao duc dao tao, xay dung, kinh te… Bat kY lich su cua dan toc, dat nuoc nao, sau thoi loan la den thoi binh, neu minh co niem tin do thi di, van de la o cach nhin cua minh thoi.Vay thi cach nhin cua Viettel khi dau tu ra nuoc ngoai la gi?Trong nganh vien thong co mot “luat” goi la “luat so ba”. Mot dat nuoc du dang cap rat nhieu giay phep ve vien thong hoac dang co kha nhieu cong ty vien thong cung hoat dong, thi thuong chi co ba cong ty lon, dung dau, chiem tren 90% hoac 95% tong thi truong do. Vi the nhung cong ty dung thu tu, nam hay sau thuong la nhung cong ty rat nho va kho ton tai duoc trong dai han.Di ra nuoc ngoai, muon co lai va ton tai lau dai, thi Viettel bat buoc phai dat muc tieu la dung o top 3. Nhu o Campuchia, hien quy mo mang luoi, dung luong, vung phu song cua Viettel la dung thu nhat; thue bao thi dung thu hai; o Lao mang luoi cung dung thu nhat, thue bao dung thu 3.Vay vu khi canh tranh chu dao cua Viettel tai cac thi truong do la gi, de cac ong co the dung o top 3?Dau tien la tam nhin chien luoc cua Viettel, do la tam nhin dai hon va nhin khac nguoi khac. Thu hai la chien luoc canh tranh khac biet. Thu ba la gia thanh tot. Thu tu la lam quyet liet voi phong cach nguoi linh, vi khong nam trong top 3 thi chet, phia sau la dong song roi khong co duong thoat nua.Voi nhung kinh nghiem da co o Viet Nam, Lao va Campuchia, toi tin rang Viettel co the di tiep.

Viettel đầu tư ra nước ngoài: “Những nơi dễ không còn nữa” “Đi ra nước ngoài, muốn có lãi và tồn tại lâu dài, thì Viettel bắt buộc phải đặt mục tiêu là đứng ở top 3”... ▪    Mạng di động Metfone, thương hiệu của Viettel ở Campuchia, hiện có gần 2,5 triệu thuê bao.“Đi ra nước ngoài, muốn có lãi và tồn tại lâu dài, thì Viettel bắt buộc phải đặt mục tiêu là đứng ở top 3”Thời gian qua, việc Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) liên tiếp mở rộng các hoạt động đầu tư ra nước ngoài đã thu hút nhiều sự quan tâm trong dư luận.Nhiều người ủng hộ bước đi được coi là dám nghĩ, dám làm và thể hiện sự lớn mạnh của Viettel. Nhưng, cũng có những ý kiến lo ngại kế hoạch đầu tư ra nước ngoài của Viettel là có tính rủi ro cao.Xung quanh câu chuyện này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, đã dành cho VnEconomy một cuộc trao đổi thẳng thắn về kế hoạch “tiến quân” ra ngoài lãnh thổ Việt Nam của Viettel.Việc xúc tiến mở rộng đầu tư ra nước ngoài của Viettel đã và đang được thực hiện như thế nào, thưa ông?Ngoài thị trường Lào và Campuchia mà Viettel đã đầu tư và đi vào hoạt động, hiện Viettel cũng đang xúc tiến mở rộng đầu tư tới nhiều nước tại châu Á, châu Phi và Mỹ La Tinh, tuy nhiên, những thị trường này vẫn đang trong quá trình đàm phán và chưa có ký kết cụ thể.Hai lĩnh vực chính mà Viettel lựa chọn để đầu tư ra nước ngoài là dịch vụ viễn thông di động và Internet băng thông rộng, bởi đây là hai lĩnh vực đang phát triển nhanh, có nhu cầu rất lớn, và cũng là thế mạnh của Viettel.Các ông đánh giá như thế nào về môi trường đầu tư tại các thị trường mà Viettel quan tâm?Những vấn đề lớn nhất mà bất kỳ công ty nào khi đầu tư ở nước ngoài bao giờ cũng phải quan tâm là văn hóa, ngôn ngữ, tiềm năng phát triển kinh tế, mức tiêu xài của người dân quốc gia đó, sự ổn định chính trị...Phải khẳng định, trong lĩnh vực viễn thông, người ta (các công ty nước ngoài - PV) đã đầu tư được hơn 20 chục năm rồi, Viettel bây giờ mới bắt đầu đi và mới có điều kiện để đi, nên những nơi dễ không còn nữa, mà chỉ còn những nơi khó thôi.Gặp khó khăn, một là thôi không làm nữa, để tránh bị rủi ro, hoặc thứ hai, trong khó khăn lại có cơ hội, vì khó khăn thì sẽ ít người cạnh tranh. Mặt khác, khó khăn cũng khiến mình phải có những giải pháp mới, ý tưởng, sáng tạo mới, làm cho tổ chức, bộ máy của mình trưởng thành và có kinh nghiệm hơn.Viettel vốn dĩ đi ra từ khó khăn, ngày đầu trong tay có nguồn lực rất ít, tiền ít, lại ở một nước có tới 7 công ty viễn thông di động, nhưng chính trong môi trường cạnh tranh như vậy nên Viettel cũng đã học được nhiều, như cách làm, chính sách, chiến lược và có thể áp dụng được vào những nước nghèo, thu nhập chưa cao, cạnh tranh khốc liệt.Vừa rồi, chúng tôi đầu tư sang Lào, Campuchia, cũng là những nước nghèo và cạnh tranh khốc liệt. Ở Campuchia có trên 10 công ty cạnh tranh nhau đã hơn chục năm rồi. Ở Lào thì đất rộng nhưng người ít, thu nhập đầu người không cao, nhiều công ty muốn bỏ thị trường đi nhưng Viettel nhìn thấy cơ hội và đầu tư vào. Dự định ở những thị trường này, trong năm 2010 Viettel sẽ có lãi.Nhưng đấy là với Lào và Campuchia, hai quốc gia láng giềng có chế độ chính trị khá ổn định, còn với những nước khác mà Viettel đang xúc tiến đầu tư - trong đó có những nước được xếp vào diện bất ổn - thì sao, thưa ông?Tôi phải khẳng định lại là những nơi dễ thì đã không còn nữa. Trên thế giới có hàng nghìn các công ty lớn về viễn thông, hàng trăm công ty mang tiền đi đầu tư ở nước ngoài, họ đã đến hết những nước thuận lợi rồi. Những nước còn lại, họ nhìn thấy chỉ còn là những rủi ro, trong đó có rủi ro về bất ổn chính trị...Tuy nhiên, dù những đất nước đó có chính trị không ổn định, nội chiến, thiên tai, nhưng dịch vụ viễn thông thì vẫn là thiết yếu, nó như là cơm là gạo, vì thế chính phủ nào cũng cần, cần ở mọi nơi mọi lúc. Mặt khác, viễn thông còn là hạ tầng cơ sở, liên quan tới nhiều lĩnh vực khác như giáo dục đào tạo, xây dựng, kinh tế… Bất kỳ lịch sử của dân tộc, đất nước nào, sau thời loạn là đến thời bình, nếu mình có niềm tin đó thì đi, vấn đề là ở cách nhìn của mình thôi.Vậy thì cách nhìn của Viettel khi đầu tư ra nước ngoài là gì?Trong ngành viễn thông có một “luật” gọi là “luật số ba”. Một đất nước dù đang cấp rất nhiều giấy phép về viễn thông hoặc đang có khá nhiều công ty viễn thông cùng hoạt động, thì thường chỉ có ba công ty lớn, đứng đầu, chiếm trên 90% hoặc 95% tổng thị trường đó. Vì thế những công ty đứng thứ tư, năm hay sáu thường là những công ty rất nhỏ và khó tồn tại được trong dài hạn.Đi ra nước ngoài, muốn có lãi và tồn tại lâu dài, thì Viettel bắt buộc phải đặt mục tiêu là đứng ở top 3. Như ở Campuchia, hiện quy mô mạng lưới, dung lượng, vùng phủ sóng của Viettel là đứng thứ nhất; thuê bao thì đứng thứ hai; ở Lào mạng lưới cũng đứng thứ nhất, thuê bao đứng thứ 3.Vậy vũ khí cạnh tranh chủ đạo của Viettel tại các thị trường đó là gì, để các ông có thể đứng ở top 3?Đầu tiên là tầm nhìn chiến lược của Viettel, đó là tầm nhìn dài hơn và nhìn khác người khác. Thứ hai là chiến lược cạnh tranh khác biệt. Thứ ba là giá thành tốt. Thứ tư là làm quyết liệt với phong cách người lính, vì không nằm trong top 3 thì chết, phía sau là dòng sông rồi không có đường thoát nữa.Với những kinh nghiệm đã có ở Việt Nam, Lào và Campuchia, tôi tin rằng Viettel có thể đi tiếp.file sharing, chia sẻ file, viettel, tài liệu, luận văn, đồ án,thương mại,doanh nghiệp,kinh doanh,tiếp thị,business