Thị trường Campuchia: Gần nhưng vẫn... rất xa Thị trường Campuchia: Gần nhưng vẫn... rất xa - Viện đào tạo Sau đại học - Đại học Kinh Tế Quốc Dân Đến nay, Campuchia vẫn nằm trong danh sách thị trường “tiềm năng”, chứ chưa phải là thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam... Công ty cổ phần Truyền Thông Văn Hóa Việt VHV vhv.vn

Thị trường Campuchia: Gần nhưng vẫn... rất xa Đến nay, Campuchia vẫn nằm trong danh sách thị trường “tiềm năng”, chứ chưa phải là thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam... Vận chuyển hàng hóa sang Campuchia qua cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, tỉnh An Giang.11:48 (GMT+7) - Thứ Bảy, 12/5/2007 Đến nay, Campuchia vẫn nằm trong danh sách thị trường “tiềm năng”, chứ chưa phải là thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt NamĐến nay, Campuchia vẫn nằm trong danh sách thị trường “tiềm năng”, chứ chưa phải là thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Sau hàng Thái Lan “Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã làm ăn với bạn hàng ở Campuchia từ rất lâu nhưng không hiểu vì sao sát một bên thế mà hàng của chúng ta vẫn xếp sau Thái Lan, Trung Quốc và Hong Kong” - một quan chức của Bộ Thương mại nói. Theo vị quan chức này, hoạt động thương mại của các doanh nghiệp vẫn còn mang nặng tính nhỏ lẻ, chưa hình thành được một mạng lưới phân phối tại Campuchia, phần lớn chỉ mới mở được một vài cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm. Còn các doanh nghiệp có qui mô lớn thì “cũng chưa có các hoạt động thương mại xứng tầm”. Nếu so với các sản phẩm của Thái Lan, Trung Quốc hoặc Hong Kong, hàng của Việt Nam chưa tạo được chỗ đứng thương mại vững chắc, không tương xứng với “thế và lực” trong từng sản phẩm mà các doanh nghiệp trong nước chọn làm gương mặt “đại diện” ở thị trường Campuchia. Trong danh mục xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia, chiếm giá trị lớn nhất là xăng dầu (được nhập khẩu vào Việt Nam sau đó tái xuất sang Campuchia). Vì sao? Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, cơ cấu mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Campuchia nghiêng mạnh về nhóm hàng nhiên liệu và hàng sản phẩm công nghiệp. Xăng dầu, sắt thép là hai mặt hàng chiếm kim ngạch xuất khẩu lớn nhất hiện nay, trên 100 triệu USD/mặt hàng/năm. Các mặt hàng như mì gói, nhựa, phân bón, nguyên phụ liệu dệt may, hóa mỹ phẩm, chất tẩy rửa cũng có thị phần nhưng kim ngạch không cao bằng. Bà Trần Phương Ivy, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Mỹ phẩm Sài Gòn (SCC), cho biết SCC đã có mặt tại thị trường Campuchia gần... 20 năm, nhưng từ năm 2000-2006 mới có được mức tăng trưởng trung bình là 25%/năm. Trong năm 2006 tổng kim ngạch xuất khẩu của SCC sang Campuchia cũng chỉ trên 1 triệu USD, chủ yếu xuất nước hoa, xà bông, dầu gội và chất tẩy rửa. “Thuế nhập khẩu cao, hành lang pháp lý chưa hoàn chỉnh dẫn đến việc hàng hóa và thương hiệu không được bảo vệ khi tình trạng hàng giả, hàng nhái khá phổ biến” - bà Ivy nhận xét. So sánh với các sản phẩm cùng chủng loại cạnh tranh tại thị trường Campuchia, bà Ivy cho rằng hàng Thái Lan có chất lượng tốt nhưng giá cao, trong khi hàng Trung Quốc có bao bì đẹp, giá rẻ nhưng chất lượng chưa đạt yêu cầu. Còn hàng Việt Nam “cung cấp linh hoạt, giá rẻ nhưng chất lượng không ổn định. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến hàng Việt Nam chưa có uy tín cao trên thị trường nước bạn”. Theo ông Phạm Minh Thắng - Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang, mặc dù chất lượng hàng Việt Nam đã được cải thiện rất nhiều nhưng nhìn chung người tiêu dùng Campuchia vẫn chuộng hàng Pháp, Mỹ và gần nhất là Thái Lan. “Họ vẫn nhìn hàng Việt Nam là hàng giá rẻ. Lạ lùng nhất là hàng có in tiếng Việt hoặc ghi sản xuất tại Việt Nam sẽ không thể bán ở mức giá tốt được” - ông Thắng tiết lộ. Riêng với Điện Quang, dù đã từng xuất khẩu bóng đèn sang Campuchia nhưng cũng chỉ xuất qua đường tiểu ngạch. “Chúng tôi chưa đánh mạnh vào thị trường Campuchia vì mặt bằng giá tại đó quá rẻ” - ông Thắng nói. Theo kết quả nghiên cứu thị trường do Điện Quang thực hiện tại Campuchia, một số loại bóng đèn có thương hiệu nổi tiếng như Panasonic bán tại Campuchia giá... rẻ hơn bán tại Việt Nam, hoặc rẻ hơn cả bóng đèn của Điện Quang bán tại Campuchia (!?). “Rất có thể là hàng nhập lậu, thậm chí là cả hàng giả”. Một khó khăn khác đó là thu tiền bán hàng. Rất khó tìm được doanh nghiệp uy tín và có thể trả trước tiền nhập hàng. “Nếu Điện Quang tổ chức kênh bán hàng tại Campuchia cũng không mấy thuận lợi vì vấn đề thu hồi tiền bán hàng từ các khách hàng mua trực tiếp, và chi phí tổ chức hệ thống bán hàng sẽ cao, trong khi dung lượng thị trường không lớn” - ông Thắng nói. “Thị trường gần”, bằng cách nào? Trong đề án phát triển thị trường xuất khẩu giai đoạn 2007-2015, Bộ Thương mại cũng đã xác định Campuchia sẽ là một trong những thị trường xuất khẩu trọng tâm của Việt Nam trong thời gian tới. Mục tiêu đến năm 2010 tổng kim ngạch xuất khẩu hơn 1,7 tỉ USD, và sẽ đạt trên 5,2 tỉ USD vào 2015. Trong khi đó, phần lớn các doanh nghiệp vẫn chưa có chiến lược khai thác thị trường tại Campuchia. “Hầu hết doanh nghiệp vẫn chuộng kênh tiểu ngạch khi đưa hàng sang Campuchia. Nó vừa linh hoạt, vừa tiết kiệm so với qui mô hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ” - ông Huỳnh Thanh Hải, Giám đốc kinh doanh Nhôm inox Kim Cương, nói. “Tại Campuchia hàng Việt Nam khá nhiều nhưng hầu hết đều chỉ xuất qua đường tiểu ngạch, vì nếu đi bằng đường chính ngạch không đủ bù đắp chi phí đầu tư cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có qui mô lớn” - ông Hải lý giải. Theo các chuyên gia thương mại, để thâm nhập sâu vào thị trường Campuchia, các doanh nghiệp cũng nên tính đến chuyện phải thiết lập mạng lưới phân phối không chỉ hàng xuất khẩu của Việt Nam mà còn hàng của các nước khác. Hiện một số doanh nghiệp Việt Nam đã mạnh dạn mở cửa hàng tại Campuchia để trực tiếp phân phối hàng đến tận tay người tiêu dùng Campuchia. Nhưng con số này thật sự không nhiều. (Theo Tuổi Trẻ) Thi truong Campuchia: Gan nhung van... rat xa Den nay, Campuchia van nam trong danh sach thi truong “tiem nang”, chu chua phai la thi truong xuat khau chu luc cua Viet Nam... Van chuyen hang hoa sang Campuchia qua cua khau quoc te Tinh Bien, tinh An Giang.11:48 (GMT+7) - Thu Bay, 12/5/2007 Den nay, Campuchia van nam trong danh sach thi truong “tiem nang”, chu chua phai la thi truong xuat khau chu luc cua Viet NamDen nay, Campuchia van nam trong danh sach thi truong “tiem nang”, chu chua phai la thi truong xuat khau chu luc cua Viet Nam. Sau hang Thai Lan “Nhieu doanh nghiep Viet Nam da lam an voi ban hang o Campuchia tu rat lau nhung khong hieu vi sao sat mot ben the ma hang cua chung ta van xep sau Thai Lan, Trung Quoc va Hong Kong” - mot quan chuc cua Bo Thuong mai noi. Theo vi quan chuc nay, hoat dong thuong mai cua cac doanh nghiep van con mang nang tinh nho le, chua hinh thanh duoc mot mang luoi phan phoi tai Campuchia, phan lon chi moi mo duoc mot vai cua hang gioi thieu va ban san pham. Con cac doanh nghiep co qui mo lon thi “cung chua co cac hoat dong thuong mai xung tam”. Neu so voi cac san pham cua Thai Lan, Trung Quoc hoac Hong Kong, hang cua Viet Nam chua tao duoc cho dung thuong mai vung chac, khong tuong xung voi “the va luc” trong tung san pham ma cac doanh nghiep trong nuoc chon lam guong mat “dai dien” o thi truong Campuchia. Trong danh muc xuat khau cua Viet Nam sang Campuchia, chiem gia tri lon nhat la xang dau (duoc nhap khau vao Viet Nam sau do tai xuat sang Campuchia). Vi sao? Theo thong ke cua Hai quan Viet Nam, co cau mat hang xuat khau tu Viet Nam sang Campuchia nghieng manh ve nhom hang nhien lieu va hang san pham cong nghiep. Xang dau, sat thep la hai mat hang chiem kim ngach xuat khau lon nhat hien nay, tren 100 trieu USD/mat hang/nam. Cac mat hang nhu mi goi, nhua, phan bon, nguyen phu lieu det may, hoa mY pham, chat tay rua cung co thi phan nhung kim ngach khong cao bang. Ba Tran Phuong Ivy, Pho tong giam doc Cong ty Co phan MY pham Sai Gon (SCC), cho biet SCC da co mat tai thi truong Campuchia gan... 20 nam, nhung tu nam 2000-2006 moi co duoc muc tang truong trung binh la 25%/nam. Trong nam 2006 tong kim ngach xuat khau cua SCC sang Campuchia cung chi tren 1 trieu USD, chu yeu xuat nuoc hoa, xa bong, dau goi va chat tay rua. “Thue nhap khau cao, hanh lang phap lY chua hoan chinh dan den viec hang hoa va thuong hieu khong duoc bao ve khi tinh trang hang gia, hang nhai kha pho bien” - ba Ivy nhan xet. So sanh voi cac san pham cung chung loai canh tranh tai thi truong Campuchia, ba Ivy cho rang hang Thai Lan co chat luong tot nhung gia cao, trong khi hang Trung Quoc co bao bi dep, gia re nhung chat luong chua dat yeu cau. Con hang Viet Nam “cung cap linh hoat, gia re nhung chat luong khong on dinh. Day cung la mot trong nhung nguyen nhan khien hang Viet Nam chua co uy tin cao tren thi truong nuoc ban”. Theo ong Pham Minh Thang - Pho tong giam doc Cong ty Co phan Bong den Dien Quang, mac du chat luong hang Viet Nam da duoc cai thien rat nhieu nhung nhin chung nguoi tieu dung Campuchia van chuong hang Phap, MY va gan nhat la Thai Lan. “Ho van nhin hang Viet Nam la hang gia re. La lung nhat la hang co in tieng Viet hoac ghi san xuat tai Viet Nam se khong the ban o muc gia tot duoc” - ong Thang tiet lo. Rieng voi Dien Quang, du da tung xuat khau bong den sang Campuchia nhung cung chi xuat qua duong tieu ngach. “Chung toi chua danh manh vao thi truong Campuchia vi mat bang gia tai do qua re” - ong Thang noi. Theo ket qua nghien cuu thi truong do Dien Quang thuc hien tai Campuchia, mot so loai bong den co thuong hieu noi tieng nhu Panasonic ban tai Campuchia gia... re hon ban tai Viet Nam, hoac re hon ca bong den cua Dien Quang ban tai Campuchia (!?). “Rat co the la hang nhap lau, tham chi la ca hang gia”. Mot kho khan khac do la thu tien ban hang. Rat kho tim duoc doanh nghiep uy tin va co the tra truoc tien nhap hang. “Neu Dien Quang to chuc kenh ban hang tai Campuchia cung khong may thuan loi vi van de thu hoi tien ban hang tu cac khach hang mua truc tiep, va chi phi to chuc he thong ban hang se cao, trong khi dung luong thi truong khong lon” - ong Thang noi. “Thi truong gan”, bang cach nao? Trong de an phat trien thi truong xuat khau giai doan 2007-2015, Bo Thuong mai cung da xac dinh Campuchia se la mot trong nhung thi truong xuat khau trong tam cua Viet Nam trong thoi gian toi. Muc tieu den nam 2010 tong kim ngach xuat khau hon 1,7 ti USD, va se dat tren 5,2 ti USD vao 2015. Trong khi do, phan lon cac doanh nghiep van chua co chien luoc khai thac thi truong tai Campuchia. “Hau het doanh nghiep van chuong kenh tieu ngach khi dua hang sang Campuchia. No vua linh hoat, vua tiet kiem so voi qui mo hoat dong cua cac doanh nghiep vua va nho” - ong HuYnh Thanh Hai, Giam doc kinh doanh Nhom inox Kim Cuong, noi. “Tai Campuchia hang Viet Nam kha nhieu nhung hau het deu chi xuat qua duong tieu ngach, vi neu di bang duong chinh ngach khong du bu dap chi phi dau tu cho doanh nghiep, dac biet la cac doanh nghiep co qui mo lon” - ong Hai lY giai. Theo cac chuyen gia thuong mai, de tham nhap sau vao thi truong Campuchia, cac doanh nghiep cung nen tinh den chuyen phai thiet lap mang luoi phan phoi khong chi hang xuat khau cua Viet Nam ma con hang cua cac nuoc khac. Hien mot so doanh nghiep Viet Nam da manh dan mo cua hang tai Campuchia de truc tiep phan phoi hang den tan tay nguoi tieu dung Campuchia. Nhung con so nay that su khong nhieu. (Theo Tuoi Tre)

Thị trường Campuchia: Gần nhưng vẫn... rất xa Đến nay, Campuchia vẫn nằm trong danh sách thị trường “tiềm năng”, chứ chưa phải là thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam... Vận chuyển hàng hóa sang Campuchia qua cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, tỉnh An Giang.11:48 (GMT+7) - Thứ Bảy, 12/5/2007 Đến nay, Campuchia vẫn nằm trong danh sách thị trường “tiềm năng”, chứ chưa phải là thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt NamĐến nay, Campuchia vẫn nằm trong danh sách thị trường “tiềm năng”, chứ chưa phải là thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Sau hàng Thái Lan “Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã làm ăn với bạn hàng ở Campuchia từ rất lâu nhưng không hiểu vì sao sát một bên thế mà hàng của chúng ta vẫn xếp sau Thái Lan, Trung Quốc và Hong Kong” - một quan chức của Bộ Thương mại nói. Theo vị quan chức này, hoạt động thương mại của các doanh nghiệp vẫn còn mang nặng tính nhỏ lẻ, chưa hình thành được một mạng lưới phân phối tại Campuchia, phần lớn chỉ mới mở được một vài cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm. Còn các doanh nghiệp có qui mô lớn thì “cũng chưa có các hoạt động thương mại xứng tầm”. Nếu so với các sản phẩm của Thái Lan, Trung Quốc hoặc Hong Kong, hàng của Việt Nam chưa tạo được chỗ đứng thương mại vững chắc, không tương xứng với “thế và lực” trong từng sản phẩm mà các doanh nghiệp trong nước chọn làm gương mặt “đại diện” ở thị trường Campuchia. Trong danh mục xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia, chiếm giá trị lớn nhất là xăng dầu (được nhập khẩu vào Việt Nam sau đó tái xuất sang Campuchia). Vì sao? Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, cơ cấu mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Campuchia nghiêng mạnh về nhóm hàng nhiên liệu và hàng sản phẩm công nghiệp. Xăng dầu, sắt thép là hai mặt hàng chiếm kim ngạch xuất khẩu lớn nhất hiện nay, trên 100 triệu USD/mặt hàng/năm. Các mặt hàng như mì gói, nhựa, phân bón, nguyên phụ liệu dệt may, hóa mỹ phẩm, chất tẩy rửa cũng có thị phần nhưng kim ngạch không cao bằng. Bà Trần Phương Ivy, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Mỹ phẩm Sài Gòn (SCC), cho biết SCC đã có mặt tại thị trường Campuchia gần... 20 năm, nhưng từ năm 2000-2006 mới có được mức tăng trưởng trung bình là 25%/năm. Trong năm 2006 tổng kim ngạch xuất khẩu của SCC sang Campuchia cũng chỉ trên 1 triệu USD, chủ yếu xuất nước hoa, xà bông, dầu gội và chất tẩy rửa. “Thuế nhập khẩu cao, hành lang pháp lý chưa hoàn chỉnh dẫn đến việc hàng hóa và thương hiệu không được bảo vệ khi tình trạng hàng giả, hàng nhái khá phổ biến” - bà Ivy nhận xét. So sánh với các sản phẩm cùng chủng loại cạnh tranh tại thị trường Campuchia, bà Ivy cho rằng hàng Thái Lan có chất lượng tốt nhưng giá cao, trong khi hàng Trung Quốc có bao bì đẹp, giá rẻ nhưng chất lượng chưa đạt yêu cầu. Còn hàng Việt Nam “cung cấp linh hoạt, giá rẻ nhưng chất lượng không ổn định. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến hàng Việt Nam chưa có uy tín cao trên thị trường nước bạn”. Theo ông Phạm Minh Thắng - Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang, mặc dù chất lượng hàng Việt Nam đã được cải thiện rất nhiều nhưng nhìn chung người tiêu dùng Campuchia vẫn chuộng hàng Pháp, Mỹ và gần nhất là Thái Lan. “Họ vẫn nhìn hàng Việt Nam là hàng giá rẻ. Lạ lùng nhất là hàng có in tiếng Việt hoặc ghi sản xuất tại Việt Nam sẽ không thể bán ở mức giá tốt được” - ông Thắng tiết lộ. Riêng với Điện Quang, dù đã từng xuất khẩu bóng đèn sang Campuchia nhưng cũng chỉ xuất qua đường tiểu ngạch. “Chúng tôi chưa đánh mạnh vào thị trường Campuchia vì mặt bằng giá tại đó quá rẻ” - ông Thắng nói. Theo kết quả nghiên cứu thị trường do Điện Quang thực hiện tại Campuchia, một số loại bóng đèn có thương hiệu nổi tiếng như Panasonic bán tại Campuchia giá... rẻ hơn bán tại Việt Nam, hoặc rẻ hơn cả bóng đèn của Điện Quang bán tại Campuchia (!?). “Rất có thể là hàng nhập lậu, thậm chí là cả hàng giả”. Một khó khăn khác đó là thu tiền bán hàng. Rất khó tìm được doanh nghiệp uy tín và có thể trả trước tiền nhập hàng. “Nếu Điện Quang tổ chức kênh bán hàng tại Campuchia cũng không mấy thuận lợi vì vấn đề thu hồi tiền bán hàng từ các khách hàng mua trực tiếp, và chi phí tổ chức hệ thống bán hàng sẽ cao, trong khi dung lượng thị trường không lớn” - ông Thắng nói. “Thị trường gần”, bằng cách nào? Trong đề án phát triển thị trường xuất khẩu giai đoạn 2007-2015, Bộ Thương mại cũng đã xác định Campuchia sẽ là một trong những thị trường xuất khẩu trọng tâm của Việt Nam trong thời gian tới. Mục tiêu đến năm 2010 tổng kim ngạch xuất khẩu hơn 1,7 tỉ USD, và sẽ đạt trên 5,2 tỉ USD vào 2015. Trong khi đó, phần lớn các doanh nghiệp vẫn chưa có chiến lược khai thác thị trường tại Campuchia. “Hầu hết doanh nghiệp vẫn chuộng kênh tiểu ngạch khi đưa hàng sang Campuchia. Nó vừa linh hoạt, vừa tiết kiệm so với qui mô hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ” - ông Huỳnh Thanh Hải, Giám đốc kinh doanh Nhôm inox Kim Cương, nói. “Tại Campuchia hàng Việt Nam khá nhiều nhưng hầu hết đều chỉ xuất qua đường tiểu ngạch, vì nếu đi bằng đường chính ngạch không đủ bù đắp chi phí đầu tư cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có qui mô lớn” - ông Hải lý giải. Theo các chuyên gia thương mại, để thâm nhập sâu vào thị trường Campuchia, các doanh nghiệp cũng nên tính đến chuyện phải thiết lập mạng lưới phân phối không chỉ hàng xuất khẩu của Việt Nam mà còn hàng của các nước khác. Hiện một số doanh nghiệp Việt Nam đã mạnh dạn mở cửa hàng tại Campuchia để trực tiếp phân phối hàng đến tận tay người tiêu dùng Campuchia. Nhưng con số này thật sự không nhiều. (Theo Tuổi Trẻ)file sharing, chia sẻ file, viettel, tài liệu, luận văn, đồ án,thương mại,doanh nghiệp,kinh doanh,tiếp thị,business