Thắt chặt tiền tệ có là lời giải cho ổn định vĩ mô? Có thể nói rằng chúng ta đã bỏ qua cơ hội tuyệt vời khi quyết định thả nổi lãi suất và nâng lãi suất cơ bản... Việc thắt chặt tiền tệ, mà hệ quả là tăng mặt bằng lãi suất, không hẳn đã là lời giải cho kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô tại Việt Nam.▪ TS. QUÁCH MẠNH HÀO09:40 (GMT+7) - Thứ Hai, 20/12/2010 Có thể nói rằng chúng ta đã bỏ qua cơ hội tuyệt vời khi quyết định thả nổi lãi suất và nâng lãi suất cơ bảnTrong khi phần lớn các quan điểm thông thường đều cho rằng giải pháp để kiềm chế lạm phát là thắt chặt tiền tệ (có thể hiểu là làm tăng lãi suất), thì chúng tôi cho rằng mục tiêu cần thiết phải là giảm mặt bằng lãi suất.Lãi suất cao để chống lạm phát cao thực chất là chính sách thể hiện quan điểm của những người theo mô hình kinh điển trong kinh tế học vĩ mô IS-LM (viết tắt của Investment/Saving - Liquidity preference/Money supply, tức Đầu tư/Tiết kiệm - Nhu cầu thanh toán/Tiền cung cấp ưu đãi). Mặc dù quan điểm này là phổ biến, nhưng nó cũng phải được đặt trong các bối cảnh cụ thể. Việc mặt bằng lãi suất cao hay thấp sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả của chính sách nêu trên.Có nên thắt chặt tiền tệ?Khi mặt bằng lãi suất thấp, việc thắt chặt tiền tệ sẽ làm cho lãi suất tăng lên nhưng không làm cho số đông các doanh nghiệp phải rời nền kinh tế bởi khi đó khoảng cách giữa lợi nhuận trung bình và chi phí vốn vay vẫn đủ lớn để phần lớn các doanh nghiệp ở lại. Còn khi mặt bằng lãi suất cao, ngay bản thân việc lãi suất ở mức cao đã làm cho số doanh nghiệp còn có thể hoạt động trong nền kinh tế giảm xuống.Nếu thêm việc thắt chặt tiền tệ, thì sẽ có nhiều trong số các doanh nghiệp còn lại tiếp tục rời bỏ nền kinh tế bởi khi đó chênh lệch giữa lợi nhuận trung bình và chi phí vốn vay là không đủ. Và nguy hiểm hơn, ngay cả những doanh nghiệp còn trụ lại thì tỷ trọng doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh rủi ro là khá cao bởi chỉ có rủi ro mới đủ bù đắp chi phí lãi cao.Lấy ví dụ một trường hợp giả định với tỷ suất lợi nhuận trung bình của các doanh nghiệp trong nền kinh tế vào khoảng 20%. Khi mặt bằng lãi suất vay đang là 8% thì việc thắt chặt tiền tệ làm cho mặt bằng lãi suất tăng thêm 2% lên 10% cũng không làm cho nhiều doanh nghiệp phải rời cuộc bởi mức chênh lệch 20%-10% = 10% vẫn đủ hấp dẫn.Tuy nhiên, điều này sẽ khác nếu mặt bằng lãi suất từ 16% tăng lên 18%. Mặt bằng lãi suất cao rõ ràng sẽ khiến cho số lượng doanh nghiệp tồn tại được ít hơn, và từ đó nảy sinh ra “vòng luẩn quẩn”: lạm phát cao -> thắt chặt tiền tệ -> lãi suất cao -> hạn chế tín dụng -> doanh nghiệp rời cuộc chơi -> khan hiếm hàng hóa -> nhập khẩu -> sức ép tỷ giá -> lạm phát cao.Guillermo A.Calvo trong bài “Liệu lãi suất cao có phải là công cụ hiệu quả kiềm chế lạm phát? Một vài điểm nghi ngờ” cũng đã phát hiện ra rằng trong điều kiện mặt bằng lãi suất cao thì việc duy trì chính sách lãi suất cao sẽ dẫn tới hệ quả là các khoản vay xấu (non-performing loans) tăng lên, làm tổn hại tới tính hiệu quả của chính sách này, và do vậy sẽ tối ưu nếu thực hiện chính sách lãi suất thấp. Nhìn rộng hơn, các ngân hàng sẽ nhận thấy sự nguy hiểm của hậu quả nợ xấu đến từ lãi suất cao và dẫn tới việc hạn chế tín dụng tự nguyện trong nền kinh tế. Một nền kinh tế mà chức năng tín dụng không hoạt động thì nền kinh tế không phát triển được. Khi đó, sự khan hiếm hàng hóa đẩy giá cả hàng hóa ở chu kỳ tiếp theo. Nói chính xác hơn, khi mặt bằng lãi suất quá cao, việc thắt chặt tiền tệ sẽ chỉ che giấu lạm phát trước mắt nhưng không giải quyết được gốc rễ của vấn đề.Việc Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam kêu gọi thắt chặt tiền tệ nhằm kiềm chế lạm phát và giảm bất ổn kinh tế vĩ mô hiện nay tại Việt Nam cần phải có sự cân nhắc sâu sắc hơn. Trong bối cảnh hiện tại, thắt chặt tiền tệ sẽ làm cho nguy cơ về sự tồn tại của vòng luẩn quẩn là khá lớn - dấu hiệu của lạm phát đình đốn. Nếu chúng ta hướng mục tiêu tới giảm lãi suất như là mục tiêu trực tiếp, thay vì nhấn mạnh giảm lạm phát, thì các công cụ và giải pháp chính sách có thể sẽ mở hơn và có nhiều sự lựa chọn hơn.Làm thế nào để giảm lãi suất?Về giải pháp cụ thể, có thể nói rằng chúng ta đã bỏ qua cơ hội tuyệt vời khi quyết định thả nổi lãi suất và nâng lãi suất cơ bản - điều đã gây ra hiệu ứng tâm lý rằng lãi suất phải tăng - mà không có các giải pháp đi kèm. Nói cách khác, hiện tại chúng ta lại đang trở lại trạng thái trước khi thả nổi lãi suất, nhưng mặt bằng lãi suất đã cao hơn, với sự đóng góp lớn của hiệu ứng tâm lý. Việc thả nổi lãi suất có thể là một giải pháp đúng về cách tiếp cận, nhưng rõ ràng câu trả lời cho việc giảm mặt bằng lãi suất phải nằm ở các giải pháp đi kèm.Ngoài việc kêu gọi sự đồng thuận và các giải pháp có thể khác, chúng tôi cho rằng Ngân hàng Nhà nước có thể thực hiện việc mua lại trái phiếu chính phủ cả trên thị trường sơ cấp và thứ cấp, đồng thời phối hợp với Bộ Tài chính trong việc tính toán giảm khối lượng trái phiếu phát hành thêm một cách hợp lý.Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã sử dụng công cụ thị trường mở (OMO) nhằm hỗ trợ thanh khoản và giảm chi phí vốn đầu vào cho ngân hàng thương mại với mục tiêu hạ dần mặt bằng lãi suất huy động và cho vay. Tuy nhiên kết quả trên thực tế chưa được như mong muốn do:Hiện tại, để vay được vốn của Ngân hàng Nhà nước thông qua nghiệp vụ tái chiết khấu trên OMO thì các ngân hàng thương mại phải có trái phiếu Chính phủ như là tài sản cầm cố. Trên thực tế thì chỉ có một số các ngân hàng thương mại nắm giữ phần lớn lượng trái phiếu Chính phủ đang lưu hành, và do vậy các ngân hàng thương mại này được hưởng lợi từ chênh lệch lãi suất trái phiếu Chính phủ (khoảng 10%) và lãi suất tái chiết khấu (7-9%). Vị thế này là vị thế “tiền rẻ độc quyền”. Các ngân hàng này tuy vậy lại không (hoặc ít) sử dụng nguồn vốn tái chiết khấu và có chênh lệch lãi suất này để cho vay và hạ lãi suất cho vay doanh nghiệp mà lại dùng để kinh doanh trên thị trường liên ngân hàng do việc kinh doanh này hiển nhiên an toàn hơn và mức độ sinh lợi cao hơn. Vị thế “tiền rẻ độc quyền” trên OMO do việc nắm giữ lượng lớn trái phiếu Chính phủ của một nhóm các ngân hàng lớn đã đẩy lãi suất trên thị trường liên ngân hàng tăng cao, đặc biệt là trong thời gian gần đây khi thanh khoản của hệ thống ngân hàng khó khăn do người dân rút tiền đầu cơ vàng và USD, tạo sức ép buộc các ngân hàng thương mại nhỏ đẩy lãi suất huy động trên thị trường 1 lên cao hơn, tạo ra cuộc đua lãi suất huy động trong toàn hệ thống ngân hàng. Do đó, việc đẩy mạnh cấp vốn trên thị trường OMO của Ngân hàng Nhà nước không phải là giải pháp hữu hiệu và lâu bền để đạt mục tiêu như mong muốn. Về nguyên tắc, điều quan trọng là phải làm sao để vị thế “tiền rẻ độc quyền” không còn nữa, hay nói khác đi là làm cho chênh lệch giữa tỷ suất trái phiếu chính phủ và lãi suất chiết khấu không còn có lợi cho các ngân hàng thương mại lớn nữa, theo hướng khuyến khích họ cho vay ra với doanh nghiệp thay vì kinh doanh trên thị trường liên ngân hàng. Điều này không thể giải quyết bằng bài toán “đồng thuận”, mà phải bằng bài toán kinh tế. Nếu chỉ đẩy lãi suất tái chiết khấu lên cao thì không giúp giảm mặt bằng lãi suất và cũng không tạo ra nguồn cung tiền đồng để cho vay. Do vậy, Ngân hàng Nhà nước nên thực hiện mua lại trái phiếu Chính phủ trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp, đồng thời giảm dần việc cung tiền ngắn hạn trên OMO. Việc làm này sẽ có tác dụng như sau:Khi giảm dần lượng cung tiền trên thị trường OMO đồng thời tăng cường việc mua trái phiếu Chính phủ trên thị trường thứ cấp thì các ngân hàng thương mại đang nắm giữ trái phiếu Chính phủ sẽ lựa chọn bán ra thu tiền Đồng về để cho vay. Điều này là do khi giảm cung tiền ngắn hạn qua OMO, trái phiếu Chính phủ không còn chức năng là tài sản cầm cố để vay vốn Ngân hàng Nhà nước với lãi suất thấp hơn tỷ suất trái phiếu Chính phủ thì về nguyên tắc các ngân hàng thương mại sẽ lựa chọn bán trái phiếu Chính phủ ra do lãi suất trái phiếu Chính phủ thấp hơn lãi suất huy động tiết kiệm (10% so với khoảng 13-15%) nên việc nắm giữ trái phiếu Chính phủ không có lợi. Vị thế tiền rẻ của các ngân hàng thương mại lớn khi đó sẽ giảm và họ sẽ khó khăn hơn trong việc ép các ngân hàng nhỏ trên thị trường liên ngân hàng, góp phần làm giảm cuộc đua lãi suất trên thị trường 1.Việc Ngân hàng Nhà nước mua lại trái phiếu Chính phủ trên thị trường thứ cấp là cách thức cung tiền dài hạn hơn so với cung tiền trên thị trường OMO, do đó các ngân hàng thương mại có thể dùng nguồn tiền đó để cấp tín dụng chứ không phải để bủ đắp thiếu hụt thanh khoản tạm thời như hiện nay.Việc Ngân hàng Nhà nước mua trái phiếu Chính phủ trên thị trường sơ cấp (trái phiếu Chính phủ phát hành lần đầu) sẽ góp phần hạ lãi suất trái phiếu Chính phủ xuống mức hợp lý, giảm gánh nặng trả lãi cho ngân sách nhà nước, gián tiếp giảm mặt bằng lãi suất huy động và cho vay của hệ thống ngân hàng, đồng thời cũng sẽ giúp đảm bảo rằng việc Ngân hàng Nhà nước mua trái phiếu Chính phủ trên thị trường thứ cấp không gây ra áp lực tăng lãi suất trái phiếu Chính phủ phát hành lần đầu.Phương pháp nêu trên cũng tương tự như cách mà Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) thực hiện với gói nới lỏng định lượng 2 (QE2) mà họ mới công bố gần đây và được biết tới tại Việt Nam như là “gói hỗ trợ kinh tế lần hai trị giá 600 tỷ USD”. Cụ thể, FED đặt ra mục tiêu sẽ mua vào 105 tỷ mỗi tháng bao gồm 75 tỷ trái phiếu Chính phủ Mỹ trên thị trường thứ cấp và 30 tỷ trên thị trường sơ cấp cho đến hết quý 2/2011.Thay lời kếtChúng tôi đưa ra hai lập luận quan trọng. Thứ nhất, việc thắt chặt tiền tệ, mà hệ quả là tăng mặt bằng lãi suất, không hẳn đã là lời giải cho kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô tại Việt Nam. Theo chúng tôi nên giảm mặt bằng lãi suất. Lý do chính cho lập luận này là mặt bằng lãi suất cao tạo ra nguy cơ cao về vòng luẩn quẩn. Thứ hai, giảm mặt bằng lãi suất có thể thực hiện được, nếu Ngân hàng Nhà nước thực hiện mua trái phiếu trên thị trường thứ cấp và sơ cấp, qua đó giảm vị thế “tiền rẻ độc quyền” của các ngân hàng thương mại lớn và hạn chế cuộc đua lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại nhỏ trên thị trường 1.Giải pháp giảm lãi suất nêu trên tuy vậy cần có một sự phối hợp đồng bộ giữa chính sách tài khóa và đồng thuận của Bộ Tài chính trong việc tính toán giảm khối lượng trái phiếu Chính phủ phát hành thêm một cách hợp lý. Cần xác định khối lượng tiền cơ sở hợp lý - tối ưu - đủ để lưu thông một khối lượng hàng hóa tăng lên nhanh chóng của một nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng trung bình 7% năm, lạm phát 6-9%/năm và nhập siêu 8-12% GDP/năm. Điều này sẽ giúp lý giải tại sao các công cụ như dự trữ bắt buộc đã hạ tới mức rất thấp nhưng tiền vẫn khan hiếm, lãi suất không thể giảm xuống.Một câu hỏi cuối cùng, là mức lãi suất cho vay khoảng bao nhiêu là hợp lý với nền kinh tế Việt Nam? Rõ ràng mặt bằng lãi suất không thể quá rẻ vì sẽ khuyến khích đầu tư không hiệu quả gây lạm phát (như thời kỳ kích thích kinh tế, ICOR năm 2009 ở mức gần 9 lần), nhưng mặt khác cũng không thể quá cao làm cho doanh nghiệp khó khăn và kinh tế trì trệ. Chúng tôi cho rằng mặt bằng lãi suất cho vay tại Việt Nam nên được duy trì trong khoảng 11-14%. That chat tien te co la loi giai cho on dinh vi mo? Co the noi rang chung ta da bo qua co hoi tuyet voi khi quyet dinh tha noi lai suat va nang lai suat co ban... Viec that chat tien te, ma he qua la tang mat bang lai suat, khong han da la loi giai cho kiem che lam phat va on dinh kinh te vi mo tai Viet Nam.▪ TS. QUACH MANH HAO09:40 (GMT+7) - Thu Hai, 20/12/2010 Co the noi rang chung ta da bo qua co hoi tuyet voi khi quyet dinh tha noi lai suat va nang lai suat co banTrong khi phan lon cac quan diem thong thuong deu cho rang giai phap de kiem che lam phat la that chat tien te (co the hieu la lam tang lai suat), thi chung toi cho rang muc tieu can thiet phai la giam mat bang lai suat.Lai suat cao de chong lam phat cao thuc chat la chinh sach the hien quan diem cua nhung nguoi theo mo hinh kinh dien trong kinh te hoc vi mo IS-LM (viet tat cua Investment/Saving - Liquidity preference/Money supply, tuc Dau tu/Tiet kiem - Nhu cau thanh toan/Tien cung cap uu dai). Mac du quan diem nay la pho bien, nhung no cung phai duoc dat trong cac boi canh cu the. Viec mat bang lai suat cao hay thap se anh huong toi hieu qua cua chinh sach neu tren.Co nen that chat tien te?Khi mat bang lai suat thap, viec that chat tien te se lam cho lai suat tang len nhung khong lam cho so dong cac doanh nghiep phai roi nen kinh te boi khi do khoang cach giua loi nhuan trung binh va chi phi von vay van du lon de phan lon cac doanh nghiep o lai. Con khi mat bang lai suat cao, ngay ban than viec lai suat o muc cao da lam cho so doanh nghiep con co the hoat dong trong nen kinh te giam xuong.Neu them viec that chat tien te, thi se co nhieu trong so cac doanh nghiep con lai tiep tuc roi bo nen kinh te boi khi do chenh lech giua loi nhuan trung binh va chi phi von vay la khong du. Va nguy hiem hon, ngay ca nhung doanh nghiep con tru lai thi tY trong doanh nghiep co hoat dong kinh doanh rui ro la kha cao boi chi co rui ro moi du bu dap chi phi lai cao.Lay vi du mot truong hop gia dinh voi tY suat loi nhuan trung binh cua cac doanh nghiep trong nen kinh te vao khoang 20%. Khi mat bang lai suat vay dang la 8% thi viec that chat tien te lam cho mat bang lai suat tang them 2% len 10% cung khong lam cho nhieu doanh nghiep phai roi cuoc boi muc chenh lech 20%-10% = 10% van du hap dan.Tuy nhien, dieu nay se khac neu mat bang lai suat tu 16% tang len 18%. Mat bang lai suat cao ro rang se khien cho so luong doanh nghiep ton tai duoc it hon, va tu do nay sinh ra “vong luan quan”: lam phat cao -> that chat tien te -> lai suat cao -> han che tin dung -> doanh nghiep roi cuoc choi -> khan hiem hang hoa -> nhap khau -> suc ep tY gia -> lam phat cao.Guillermo A.Calvo trong bai “Lieu lai suat cao co phai la cong cu hieu qua kiem che lam phat? Mot vai diem nghi ngo” cung da phat hien ra rang trong dieu kien mat bang lai suat cao thi viec duy tri chinh sach lai suat cao se dan toi he qua la cac khoan vay xau (non-performing loans) tang len, lam ton hai toi tinh hieu qua cua chinh sach nay, va do vay se toi uu neu thuc hien chinh sach lai suat thap. Nhin rong hon, cac ngan hang se nhan thay su nguy hiem cua hau qua no xau den tu lai suat cao va dan toi viec han che tin dung tu nguyen trong nen kinh te. Mot nen kinh te ma chuc nang tin dung khong hoat dong thi nen kinh te khong phat trien duoc. Khi do, su khan hiem hang hoa day gia ca hang hoa o chu kY tiep theo. Noi chinh xac hon, khi mat bang lai suat qua cao, viec that chat tien te se chi che giau lam phat truoc mat nhung khong giai quyet duoc goc re cua van de.Viec Nhom tu van cac nha tai tro cho Viet Nam keu goi that chat tien te nham kiem che lam phat va giam bat on kinh te vi mo hien nay tai Viet Nam can phai co su can nhac sau sac hon. Trong boi canh hien tai, that chat tien te se lam cho nguy co ve su ton tai cua vong luan quan la kha lon - dau hieu cua lam phat dinh don. Neu chung ta huong muc tieu toi giam lai suat nhu la muc tieu truc tiep, thay vi nhan manh giam lam phat, thi cac cong cu va giai phap chinh sach co the se mo hon va co nhieu su lua chon hon.Lam the nao de giam lai suat?Ve giai phap cu the, co the noi rang chung ta da bo qua co hoi tuyet voi khi quyet dinh tha noi lai suat va nang lai suat co ban - dieu da gay ra hieu ung tam lY rang lai suat phai tang - ma khong co cac giai phap di kem. Noi cach khac, hien tai chung ta lai dang tro lai trang thai truoc khi tha noi lai suat, nhung mat bang lai suat da cao hon, voi su dong gop lon cua hieu ung tam lY. Viec tha noi lai suat co the la mot giai phap dung ve cach tiep can, nhung ro rang cau tra loi cho viec giam mat bang lai suat phai nam o cac giai phap di kem.Ngoai viec keu goi su dong thuan va cac giai phap co the khac, chung toi cho rang Ngan hang Nha nuoc co the thuc hien viec mua lai trai phieu chinh phu ca tren thi truong so cap va thu cap, dong thoi phoi hop voi Bo Tai chinh trong viec tinh toan giam khoi luong trai phieu phat hanh them mot cach hop lY.Thoi gian qua, Ngan hang Nha nuoc da su dung cong cu thi truong mo (OMO) nham ho tro thanh khoan va giam chi phi von dau vao cho ngan hang thuong mai voi muc tieu ha dan mat bang lai suat huy dong va cho vay. Tuy nhien ket qua tren thuc te chua duoc nhu mong muon do:Hien tai, de vay duoc von cua Ngan hang Nha nuoc thong qua nghiep vu tai chiet khau tren OMO thi cac ngan hang thuong mai phai co trai phieu Chinh phu nhu la tai san cam co. Tren thuc te thi chi co mot so cac ngan hang thuong mai nam giu phan lon luong trai phieu Chinh phu dang luu hanh, va do vay cac ngan hang thuong mai nay duoc huong loi tu chenh lech lai suat trai phieu Chinh phu (khoang 10%) va lai suat tai chiet khau (7-9%). Vi the nay la vi the “tien re doc quyen”. Cac ngan hang nay tuy vay lai khong (hoac it) su dung nguon von tai chiet khau va co chenh lech lai suat nay de cho vay va ha lai suat cho vay doanh nghiep ma lai dung de kinh doanh tren thi truong lien ngan hang do viec kinh doanh nay hien nhien an toan hon va muc do sinh loi cao hon. Vi the “tien re doc quyen” tren OMO do viec nam giu luong lon trai phieu Chinh phu cua mot nhom cac ngan hang lon da day lai suat tren thi truong lien ngan hang tang cao, dac biet la trong thoi gian gan day khi thanh khoan cua he thong ngan hang kho khan do nguoi dan rut tien dau co vang va USD, tao suc ep buoc cac ngan hang thuong mai nho day lai suat huy dong tren thi truong 1 len cao hon, tao ra cuoc dua lai suat huy dong trong toan he thong ngan hang. Do do, viec day manh cap von tren thi truong OMO cua Ngan hang Nha nuoc khong phai la giai phap huu hieu va lau ben de dat muc tieu nhu mong muon. Ve nguyen tac, dieu quan trong la phai lam sao de vi the “tien re doc quyen” khong con nua, hay noi khac di la lam cho chenh lech giua tY suat trai phieu chinh phu va lai suat chiet khau khong con co loi cho cac ngan hang thuong mai lon nua, theo huong khuyen khich ho cho vay ra voi doanh nghiep thay vi kinh doanh tren thi truong lien ngan hang. Dieu nay khong the giai quyet bang bai toan “dong thuan”, ma phai bang bai toan kinh te. Neu chi day lai suat tai chiet khau len cao thi khong giup giam mat bang lai suat va cung khong tao ra nguon cung tien dong de cho vay. Do vay, Ngan hang Nha nuoc nen thuc hien mua lai trai phieu Chinh phu tren ca thi truong so cap va thu cap, dong thoi giam dan viec cung tien ngan han tren OMO. Viec lam nay se co tac dung nhu sau:Khi giam dan luong cung tien tren thi truong OMO dong thoi tang cuong viec mua trai phieu Chinh phu tren thi truong thu cap thi cac ngan hang thuong mai dang nam giu trai phieu Chinh phu se lua chon ban ra thu tien Dong ve de cho vay. Dieu nay la do khi giam cung tien ngan han qua OMO, trai phieu Chinh phu khong con chuc nang la tai san cam co de vay von Ngan hang Nha nuoc voi lai suat thap hon tY suat trai phieu Chinh phu thi ve nguyen tac cac ngan hang thuong mai se lua chon ban trai phieu Chinh phu ra do lai suat trai phieu Chinh phu thap hon lai suat huy dong tiet kiem (10% so voi khoang 13-15%) nen viec nam giu trai phieu Chinh phu khong co loi. Vi the tien re cua cac ngan hang thuong mai lon khi do se giam va ho se kho khan hon trong viec ep cac ngan hang nho tren thi truong lien ngan hang, gop phan lam giam cuoc dua lai suat tren thi truong 1.Viec Ngan hang Nha nuoc mua lai trai phieu Chinh phu tren thi truong thu cap la cach thuc cung tien dai han hon so voi cung tien tren thi truong OMO, do do cac ngan hang thuong mai co the dung nguon tien do de cap tin dung chu khong phai de bu dap thieu hut thanh khoan tam thoi nhu hien nay.Viec Ngan hang Nha nuoc mua trai phieu Chinh phu tren thi truong so cap (trai phieu Chinh phu phat hanh lan dau) se gop phan ha lai suat trai phieu Chinh phu xuong muc hop lY, giam ganh nang tra lai cho ngan sach nha nuoc, gian tiep giam mat bang lai suat huy dong va cho vay cua he thong ngan hang, dong thoi cung se giup dam bao rang viec Ngan hang Nha nuoc mua trai phieu Chinh phu tren thi truong thu cap khong gay ra ap luc tang lai suat trai phieu Chinh phu phat hanh lan dau.Phuong phap neu tren cung tuong tu nhu cach ma Cuc Du tru lien bang MY (FED) thuc hien voi goi noi long dinh luong 2 (QE2) ma ho moi cong bo gan day va duoc biet toi tai Viet Nam nhu la “goi ho tro kinh te lan hai tri gia 600 tY USD”. Cu the, FED dat ra muc tieu se mua vao 105 tY moi thang bao gom 75 tY trai phieu Chinh phu MY tren thi truong thu cap va 30 tY tren thi truong so cap cho den het quY 2/2011.Thay loi ketChung toi dua ra hai lap luan quan trong. Thu nhat, viec that chat tien te, ma he qua la tang mat bang lai suat, khong han da la loi giai cho kiem che lam phat va on dinh kinh te vi mo tai Viet Nam. Theo chung toi nen giam mat bang lai suat. LY do chinh cho lap luan nay la mat bang lai suat cao tao ra nguy co cao ve vong luan quan. Thu hai, giam mat bang lai suat co the thuc hien duoc, neu Ngan hang Nha nuoc thuc hien mua trai phieu tren thi truong thu cap va so cap, qua do giam vi the “tien re doc quyen” cua cac ngan hang thuong mai lon va han che cuoc dua lai suat huy dong cua cac ngan hang thuong mai nho tren thi truong 1.Giai phap giam lai suat neu tren tuy vay can co mot su phoi hop dong bo giua chinh sach tai khoa va dong thuan cua Bo Tai chinh trong viec tinh toan giam khoi luong trai phieu Chinh phu phat hanh them mot cach hop lY. Can xac dinh khoi luong tien co so hop lY - toi uu - du de luu thong mot khoi luong hang hoa tang len nhanh chong cua mot nen kinh te co toc do tang truong trung binh 7% nam, lam phat 6-9%/nam va nhap sieu 8-12% GDP/nam. Dieu nay se giup lY giai tai sao cac cong cu nhu du tru bat buoc da ha toi muc rat thap nhung tien van khan hiem, lai suat khong the giam xuong.Mot cau hoi cuoi cung, la muc lai suat cho vay khoang bao nhieu la hop lY voi nen kinh te Viet Nam? Ro rang mat bang lai suat khong the qua re vi se khuyen khich dau tu khong hieu qua gay lam phat (nhu thoi kY kich thich kinh te, ICOR nam 2009 o muc gan 9 lan), nhung mat khac cung khong the qua cao lam cho doanh nghiep kho khan va kinh te tri tre. Chung toi cho rang mat bang lai suat cho vay tai Viet Nam nen duoc duy tri trong khoang 11-14%.