Tấm danh thiếp và tính chuyên nghiệp tại CAEXPO 2009 Tấm danh thiếp và tính chuyên nghiệp tại CAEXPO 2009 - Viện đào tạo Sau đại học - Đại học Kinh Tế Quốc Dân Với nhiều doanh nghiệp đi xúc tiến thương mại, tính chuyên nghiệp trong giao dịch quốc tế dường như chưa rõ nét... Công ty cổ phần Truyền Thông Văn Hóa Việt VHV vhv.vn

Tấm danh thiếp và tính chuyên nghiệp tại CAEXPO 2009 Với nhiều doanh nghiệp đi xúc tiến thương mại, tính chuyên nghiệp trong giao dịch quốc tế dường như chưa rõ nét... Một góc Hội chợ Trung Quốc - ASEAN 2009 (CAEXPO 2009) - Ảnh: Anh Quân.▪  ANH QUÂN16:55 (GMT+7) - Thứ Ba, 20/10/2009 Với nhiều doanh nghiệp đi xúc tiến thương mại, tính chuyên nghiệp trong giao dịch quốc tế dường như chưa rõ nét“Chính phủ đã hỗ trợ hết sức. Chúng tôi tới đây trong phiên khai mạc để quảng bá cho doanh nghiệp Việt Nam”, Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nói trước đông đảo doanh nghiệp và báo chí trong và ngoài nước, trong lễ cắt băng khánh thành khu trưng bày của Việt Nam tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN 2009 (CAEXPO 2009).Hơn 120 doanh nghiệp và 20 trung tâm xúc tiến thương mại, sở công thương của các tỉnh, thành phố đã hoàn tất phần trưng bày thuộc diện lớn nhất trong số các quốc gia thành viên ASEAN. Những mặt hàng được các doanh nghiệp, địa phương giới thiệu tới nguyên thủ của hơn mười quốc gia, vùng lãnh thổ, hàng nghìn doanh nghiệp quốc tế, khách tham quan là nông sản, thực phẩm chế biến, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ… Tuy nhiên, trong khi Phó thủ tướng dùng cả thời gian và uy tín của mình để quảng bá cho bánh đậu xanh, hạt gạo hương lài, chè Thái Nguyên… của Việt Nam, thì nhiều doanh nghiệp đã tham gia hội chợ với mục tiêu tương đối mờ nhạt và sự chuẩn bị có phần cẩu thả, dù đã có 5 lần các doanh nghiệp Việt Nam “đánh trống, khua chiêng” tại CAEXPO.Ở góc trang trọng nhất bên gian hàng của mình, nhiều doanh nghiệp đã phát danh thiếp cho khách đến thăm, kèm với những “nhắn nhủ” về triển vọng và cơ hội hợp tác. Nhưng trên những tấm giấy nhỏ in thông tin liên hệ ấy, rất ít được in bằng tiếng Trung Quốc, thứ ngôn ngữ của những khách hàng mục tiêu.Đại diện một công ty xuất nhập khẩu cho biết, đây là lần đầu tiên công ty của ông tham gia một hội chợ tại Nam Ninh, để giới thiệu các sản phẩm nông sản của mình đến với người dân ở đây.Thế nhưng, bản thân người giao dịch chính của doanh nghiệp này vẫn vô tư phát các danh thiếp bằng tiếng Anh cho những vị khách người Trung Quốc đến thăm gian hàng, trong khi thừa nhận rằng sản phẩm nông sản của công ty ông cũng không có sự khác biệt nhiều so với sản phẩm của các doanh nghiệp một số nước trưng bày tại CAEXPO lần này.Đối với một số doanh nghiệp, việc tham gia hội chợ dường như còn ít được cân nhắc đến lợi ích về thương mại. Điển hình là một công ty sản xuất và kinh doanh bia. Một đại diện của doanh nghiệp này cho biết, khi tìm hiểu thị trường Trung Quốc, có thể thấy bia chai ở đây thường chỉ có giá phổ biến ở mức giá từ 2 đến 3 Nhân dân tệ/chai. Tức là giá chỉ tương đương từ 4.500 đồng đến hơn 8.000 đồng/chai, và thật khó để bia chai Việt Nam có thể cạnh tranh với bia Trung Quốc với mức giá bán thấp như vậy.“Chúng tôi mang qua đây, bán được bao nhiêu thì bán, còn lại cuối hội chợ để anh em uống cho vui”, vị đại diện này thẳng thắn nói.Một doanh nghiệp khác mang đến giới thiệu sản phẩm trà giảm béo, nhưng bản thân vị lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp này cho biết cũng chưa tìm hiểu kỹ về thị trường và khả năng phát triển loại sản phẩm này tại Trung Quốc. Ông đến với hội chợ vì một lẽ, đây là nơi hội tụ của 11 quốc gia trong khu vực, và vì thế cũng thu hút lượng người đến tham quan đông hơn.Tuy nhiên, trong hơn 100 doanh nghiệp của Việt Nam tham gia CAEXPO 2009, không phải tất cả đều “mờ mịt” về thông tin và không rõ ràng trong mục đích tham dự Hội chợ. Với một nhóm doanh nhân của Hải Phòng, họ biết chắc được thành công.Bỏ ra 425 USD làm hộ chiếu, tiền thuê khách sạn và đi lại (tiền thuê gian hàng được Cục Xúc tiến thương mại chi trả hoàn toàn), các doanh nhân này đến với CAEXPO để… bán hàng. Họ khẳng địch chắc nịch, bỏ ra từng ấy tiền nhưng thu về có thể nhiều hơn vài lần.“Chúng tôi tham gia từ đầu, đến nay là lần thứ 6 rồi. Hội chợ này lớn, người đến mua đông. Mỗi lần tham dự, chúng tôi cũng bán được vài chục nghìn Nhân dân tệ”, những thương nhân bán lẻ này trả lời với không chút băn khoăn như một số chủ doanh nghiệp khác.Vào năm ngoái, cũng những người này đã từng bán hết veo toàn bộ số hàng họ có trước khi hội chợ kết thúc một ngày. Trong khi năm nay, CAEXPO lại được kéo dài hơn so với các năm trước đúng một ngày. Và đó có thể là lý do xác đáng mang lại nhiều hơn niềm vui cho các doanh nghiệp đặt mục tiêu bán lẻ. Nhưng còn với một số khác, dường như hơn một ngày cũng không có nhiều hơn ý nghĩa. Tam danh thiep va tinh chuyen nghiep tai CAEXPO 2009 Voi nhieu doanh nghiep di xuc tien thuong mai, tinh chuyen nghiep trong giao dich quoc te duong nhu chua ro net... Mot goc Hoi cho Trung Quoc - ASEAN 2009 (CAEXPO 2009) - Anh: Anh Quan.▪  ANH QUAN16:55 (GMT+7) - Thu Ba, 20/10/2009 Voi nhieu doanh nghiep di xuc tien thuong mai, tinh chuyen nghiep trong giao dich quoc te duong nhu chua ro net“Chinh phu da ho tro het suc. Chung toi toi day trong phien khai mac de quang ba cho doanh nghiep Viet Nam”, Pho thu tuong Nguyen Sinh Hung noi truoc dong dao doanh nghiep va bao chi trong va ngoai nuoc, trong le cat bang khanh thanh khu trung bay cua Viet Nam tai Hoi cho Trung Quoc - ASEAN 2009 (CAEXPO 2009).Hon 120 doanh nghiep va 20 trung tam xuc tien thuong mai, so cong thuong cua cac tinh, thanh pho da hoan tat phan trung bay thuoc dien lon nhat trong so cac quoc gia thanh vien ASEAN. Nhung mat hang duoc cac doanh nghiep, dia phuong gioi thieu toi nguyen thu cua hon muoi quoc gia, vung lanh tho, hang nghin doanh nghiep quoc te, khach tham quan la nong san, thuc pham che bien, do go, thu cong mY nghe… Tuy nhien, trong khi Pho thu tuong dung ca thoi gian va uy tin cua minh de quang ba cho banh dau xanh, hat gao huong lai, che Thai Nguyen… cua Viet Nam, thi nhieu doanh nghiep da tham gia hoi cho voi muc tieu tuong doi mo nhat va su chuan bi co phan cau tha, du da co 5 lan cac doanh nghiep Viet Nam “danh trong, khua chieng” tai CAEXPO.O goc trang trong nhat ben gian hang cua minh, nhieu doanh nghiep da phat danh thiep cho khach den tham, kem voi nhung “nhan nhu” ve trien vong va co hoi hop tac. Nhung tren nhung tam giay nho in thong tin lien he ay, rat it duoc in bang tieng Trung Quoc, thu ngon ngu cua nhung khach hang muc tieu.Dai dien mot cong ty xuat nhap khau cho biet, day la lan dau tien cong ty cua ong tham gia mot hoi cho tai Nam Ninh, de gioi thieu cac san pham nong san cua minh den voi nguoi dan o day.The nhung, ban than nguoi giao dich chinh cua doanh nghiep nay van vo tu phat cac danh thiep bang tieng Anh cho nhung vi khach nguoi Trung Quoc den tham gian hang, trong khi thua nhan rang san pham nong san cua cong ty ong cung khong co su khac biet nhieu so voi san pham cua cac doanh nghiep mot so nuoc trung bay tai CAEXPO lan nay.Doi voi mot so doanh nghiep, viec tham gia hoi cho duong nhu con it duoc can nhac den loi ich ve thuong mai. Dien hinh la mot cong ty san xuat va kinh doanh bia. Mot dai dien cua doanh nghiep nay cho biet, khi tim hieu thi truong Trung Quoc, co the thay bia chai o day thuong chi co gia pho bien o muc gia tu 2 den 3 Nhan dan te/chai. Tuc la gia chi tuong duong tu 4.500 dong den hon 8.000 dong/chai, va that kho de bia chai Viet Nam co the canh tranh voi bia Trung Quoc voi muc gia ban thap nhu vay.“Chung toi mang qua day, ban duoc bao nhieu thi ban, con lai cuoi hoi cho de anh em uong cho vui”, vi dai dien nay thang than noi.Mot doanh nghiep khac mang den gioi thieu san pham tra giam beo, nhung ban than vi lanh dao cap cao cua doanh nghiep nay cho biet cung chua tim hieu kY ve thi truong va kha nang phat trien loai san pham nay tai Trung Quoc. Ong den voi hoi cho vi mot le, day la noi hoi tu cua 11 quoc gia trong khu vuc, va vi the cung thu hut luong nguoi den tham quan dong hon.Tuy nhien, trong hon 100 doanh nghiep cua Viet Nam tham gia CAEXPO 2009, khong phai tat ca deu “mo mit” ve thong tin va khong ro rang trong muc dich tham du Hoi cho. Voi mot nhom doanh nhan cua Hai Phong, ho biet chac duoc thanh cong.Bo ra 425 USD lam ho chieu, tien thue khach san va di lai (tien thue gian hang duoc Cuc Xuc tien thuong mai chi tra hoan toan), cac doanh nhan nay den voi CAEXPO de… ban hang. Ho khang dich chac nich, bo ra tung ay tien nhung thu ve co the nhieu hon vai lan.“Chung toi tham gia tu dau, den nay la lan thu 6 roi. Hoi cho nay lon, nguoi den mua dong. Moi lan tham du, chung toi cung ban duoc vai chuc nghin Nhan dan te”, nhung thuong nhan ban le nay tra loi voi khong chut ban khoan nhu mot so chu doanh nghiep khac.Vao nam ngoai, cung nhung nguoi nay da tung ban het veo toan bo so hang ho co truoc khi hoi cho ket thuc mot ngay. Trong khi nam nay, CAEXPO lai duoc keo dai hon so voi cac nam truoc dung mot ngay. Va do co the la lY do xac dang mang lai nhieu hon niem vui cho cac doanh nghiep dat muc tieu ban le. Nhung con voi mot so khac, duong nhu hon mot ngay cung khong co nhieu hon Y nghia.

Tấm danh thiếp và tính chuyên nghiệp tại CAEXPO 2009 Với nhiều doanh nghiệp đi xúc tiến thương mại, tính chuyên nghiệp trong giao dịch quốc tế dường như chưa rõ nét... Một góc Hội chợ Trung Quốc - ASEAN 2009 (CAEXPO 2009) - Ảnh: Anh Quân.▪  ANH QUÂN16:55 (GMT+7) - Thứ Ba, 20/10/2009 Với nhiều doanh nghiệp đi xúc tiến thương mại, tính chuyên nghiệp trong giao dịch quốc tế dường như chưa rõ nét“Chính phủ đã hỗ trợ hết sức. Chúng tôi tới đây trong phiên khai mạc để quảng bá cho doanh nghiệp Việt Nam”, Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nói trước đông đảo doanh nghiệp và báo chí trong và ngoài nước, trong lễ cắt băng khánh thành khu trưng bày của Việt Nam tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN 2009 (CAEXPO 2009).Hơn 120 doanh nghiệp và 20 trung tâm xúc tiến thương mại, sở công thương của các tỉnh, thành phố đã hoàn tất phần trưng bày thuộc diện lớn nhất trong số các quốc gia thành viên ASEAN. Những mặt hàng được các doanh nghiệp, địa phương giới thiệu tới nguyên thủ của hơn mười quốc gia, vùng lãnh thổ, hàng nghìn doanh nghiệp quốc tế, khách tham quan là nông sản, thực phẩm chế biến, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ… Tuy nhiên, trong khi Phó thủ tướng dùng cả thời gian và uy tín của mình để quảng bá cho bánh đậu xanh, hạt gạo hương lài, chè Thái Nguyên… của Việt Nam, thì nhiều doanh nghiệp đã tham gia hội chợ với mục tiêu tương đối mờ nhạt và sự chuẩn bị có phần cẩu thả, dù đã có 5 lần các doanh nghiệp Việt Nam “đánh trống, khua chiêng” tại CAEXPO.Ở góc trang trọng nhất bên gian hàng của mình, nhiều doanh nghiệp đã phát danh thiếp cho khách đến thăm, kèm với những “nhắn nhủ” về triển vọng và cơ hội hợp tác. Nhưng trên những tấm giấy nhỏ in thông tin liên hệ ấy, rất ít được in bằng tiếng Trung Quốc, thứ ngôn ngữ của những khách hàng mục tiêu.Đại diện một công ty xuất nhập khẩu cho biết, đây là lần đầu tiên công ty của ông tham gia một hội chợ tại Nam Ninh, để giới thiệu các sản phẩm nông sản của mình đến với người dân ở đây.Thế nhưng, bản thân người giao dịch chính của doanh nghiệp này vẫn vô tư phát các danh thiếp bằng tiếng Anh cho những vị khách người Trung Quốc đến thăm gian hàng, trong khi thừa nhận rằng sản phẩm nông sản của công ty ông cũng không có sự khác biệt nhiều so với sản phẩm của các doanh nghiệp một số nước trưng bày tại CAEXPO lần này.Đối với một số doanh nghiệp, việc tham gia hội chợ dường như còn ít được cân nhắc đến lợi ích về thương mại. Điển hình là một công ty sản xuất và kinh doanh bia. Một đại diện của doanh nghiệp này cho biết, khi tìm hiểu thị trường Trung Quốc, có thể thấy bia chai ở đây thường chỉ có giá phổ biến ở mức giá từ 2 đến 3 Nhân dân tệ/chai. Tức là giá chỉ tương đương từ 4.500 đồng đến hơn 8.000 đồng/chai, và thật khó để bia chai Việt Nam có thể cạnh tranh với bia Trung Quốc với mức giá bán thấp như vậy.“Chúng tôi mang qua đây, bán được bao nhiêu thì bán, còn lại cuối hội chợ để anh em uống cho vui”, vị đại diện này thẳng thắn nói.Một doanh nghiệp khác mang đến giới thiệu sản phẩm trà giảm béo, nhưng bản thân vị lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp này cho biết cũng chưa tìm hiểu kỹ về thị trường và khả năng phát triển loại sản phẩm này tại Trung Quốc. Ông đến với hội chợ vì một lẽ, đây là nơi hội tụ của 11 quốc gia trong khu vực, và vì thế cũng thu hút lượng người đến tham quan đông hơn.Tuy nhiên, trong hơn 100 doanh nghiệp của Việt Nam tham gia CAEXPO 2009, không phải tất cả đều “mờ mịt” về thông tin và không rõ ràng trong mục đích tham dự Hội chợ. Với một nhóm doanh nhân của Hải Phòng, họ biết chắc được thành công.Bỏ ra 425 USD làm hộ chiếu, tiền thuê khách sạn và đi lại (tiền thuê gian hàng được Cục Xúc tiến thương mại chi trả hoàn toàn), các doanh nhân này đến với CAEXPO để… bán hàng. Họ khẳng địch chắc nịch, bỏ ra từng ấy tiền nhưng thu về có thể nhiều hơn vài lần.“Chúng tôi tham gia từ đầu, đến nay là lần thứ 6 rồi. Hội chợ này lớn, người đến mua đông. Mỗi lần tham dự, chúng tôi cũng bán được vài chục nghìn Nhân dân tệ”, những thương nhân bán lẻ này trả lời với không chút băn khoăn như một số chủ doanh nghiệp khác.Vào năm ngoái, cũng những người này đã từng bán hết veo toàn bộ số hàng họ có trước khi hội chợ kết thúc một ngày. Trong khi năm nay, CAEXPO lại được kéo dài hơn so với các năm trước đúng một ngày. Và đó có thể là lý do xác đáng mang lại nhiều hơn niềm vui cho các doanh nghiệp đặt mục tiêu bán lẻ. Nhưng còn với một số khác, dường như hơn một ngày cũng không có nhiều hơn ý nghĩa.file sharing, chia sẻ file, viettel, tài liệu, luận văn, đồ án,thương mại,doanh nghiệp,kinh doanh,tiếp thị,business