Nghiên cứu sinh Trịnh Thị Thu Huyền bảo vệ luận án tiến sĩ Vào 16h00 ngày 07/06/2019 tại P501 Nhà A2, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Trịnh Thị Thu Huyền, chuyên ngành Tài chính - Ngân hàng, với đề tài "Các nhân tố ảnh hưởng đến khách hàng cá nhân trong việc chấp nhận dịch vụ mobile banking tại Việt Nam: Nghiên cứu từ mô hình lý thuyết chấp nhận và sử dụng công nghệ (UTAUT)". NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN Đề tài luận án: Các nhân tố ảnh hưởng đến khách hàng cá nhân trong việc chấp nhận dịch vụ mobile banking tại Việt Nam: Nghiên cứu từ mô hình lý thuyết chấp nhận và sử dụng công nghệ (UTAUT) Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận Việc kết hợp giữa các yếu tố trong mô hình lý thuyết hợp nhất chấp nhận và sử dụng công nghệ của Venkatest và cộng sự (2012) (UTAUT2) và phát triển thêm nhân tố niềm tin và nhân tố nhận thức bảo mật trong lĩnh vực mobile banking hầu như chưa được xem xét trong các nghiên cứu trước đây. Bên cạnh đó, trong các nghiên cứu trước đây về lĩnh vực này các tác giả chưa xem xét mối liên quan giữa yếu tố văn hóa với các nhân tố trong mô hình UTAUT2. Đây là nghiên cứu đầu tiên ở Việt Nam trong việc chấp nhận và sử dụng mobile banking vận dụng UTAUT2 kết hợp với nhân tố niềm tin và nhận thức bảo mật. Nghiên cứu đã đặt tên nhân tố mới (lợi ích kỳ vọng) trên cơ sở kết hợp hai nhân tố của mô hình gốc (hiệu quả mong đợi và giá trị chi phí). Nghiên cứu cũng chỉ ra có mối liên quan giữa yếu tố văn hóa với các nhân tố lợi ích kỳ vọng, nỗ lực kỳ vọng và động lực hedonic. Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án Một là, nghiên cứu đã chỉ ra nhận thức bảo mật có ảnh hưởng rất lớn đến việc chấp nhận và sử dụng mobile banking ở Việt Nam. Sau đó là động lực hedonic, ảnh hưởng xã hội, niềm tin, lợi ích kỳ vọng. Điều kiện thuận lợi không ảnh hưởng đến người sử dụng mobile banking ở Việt Nam Hai là, có sự khác biệt về tuổi và giới tính đối với từng nhân tố ảnh hưởng Đối với nhân tố lợi ích kỳ vọng, nỗ lực kỳ vọng: những người dưới 40 tuổi họ cho rằng lợi ích kỳ vọng và nỗ lực kỳ vọng họ đạt được càng lớn thì ý định sử dụng sử dụng mobile banking của họ càng cao, tuy nhiên những người trên 40 tuổi họ không bị ảnh hưởng bởi những nhân tố này. Đối với nhân tố nỗ lực kỳ vọng: những người trẻ (dưới 30 tuổi) và những người 41-50 tuổi họ cho rằng mobile banking càng dễ sử dụng thì ý định sử dụng của họ càng cao. Còn những người ở tuổi 30-40 và trên 50 tuổi không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố này. Đối với nhân tố ảnh hưởng xã hội: chỉ có độ tuổi 40-50 cho rằng ảnh hưởng xã hội không ảnh hưởng đến ý định sử dụng mobile banking. Đối với nhân tố bảo mật, động lực hedonic và ảnh hưởng xã hội: không có sự khác biệt giữa các độ tuổi. Độ tuổi nào họ cũng thấy được ảnh hưởng quan trọng của bảo mật thông tin, ảnh hưởng xã hội và động lực hedonic đối với ý định sử dụng mobile banking. Chỉ có sự khác biệt về nam, nữ đối với nhân tố nỗ lực kỳ vọng, lợi ích kỳ vọng. Nam giới không bị ảnh hưởng bởi lợi ích kỳ vọng nhưng nữ giới cho rằng lợi ích kỳ vọng càng lớn thì họ càng có ý định sử dụng. Ba là, đưa ra một số gợi ý giải phát tăng cường lượng khách hàng sử dụng mobile banking Nội dung của luận án xem tại đây. --------------- NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS Thesis topic: Factors affecting individual customers in accepting mobile banking services in Vietnam: a study from Unified Theory of Acceptance and Use of Technology model (UTAUT) Training institution: The National Economics University New contributions in terms of theory The combination of factors in the second generation of the Unified Theory of Acceptance and Use of Technology (UTAUT2) of Venkatest et al and the addition of trust and perceived privacy factors in the field of mobile banking were mostly overlooked in previous studies. In addition, in the previous studies, the authors did not consider the relation between the cultural factor with factors in UTAUT2 model. This is the first study in Vietnam on accepting and using mobile banking that applies the UTAUT2 model combined with trust and perceived privacy factors. In this study, the new factor is named performance expectancy based on the combination of two factors in the original model (performance expectancy and price value). The study also points out the relation between the cultural factor and perceived benefit, effort expectancy and hedonic motivation factors. New findings and recommendations from survey and study results Firstly, the study points out perceived privacy has big influence on the acceptance and use of mobile banking in Vietnam, followed by hedonic motivation, social influence, trust, and performance expectancy. The factor of facilitating conditions does not affect mobile banking users in Vietnam. Secondly, age and gender create difference regarding each impacting factor. Regarding performance expectancy and effort expectancy: people under 40 think that the better the performance expectancy and effort expectancy they get, the higher the mobile banking use intention. However, people above 40 are not affected by these factors. Regarding effort expectancy: young people (under 30) and those in the 41-50 range think the easier the use of mobile banking, the higher the mobile banking use intention they have. They are normally people who start to access mobile banking applications so they have expectations for this factor. Those in the range of 30-40 and above 50 are not affected by this factor. Regarding social influence: only people in the 40-50 range think that social influence has no impact on mobile banking use intention. Regarding perceived privacy, hedonic motivation and social influence: there is no difference in different age groups. People at any age understand the importance of information privacy and hedonic motivation for mobile banking use intention. Gender only creates differences in effort expectancy and performance expectancy. Male people think that the easier the use of mobile banking, the higher the mobile banking use intention but female people are not affected by this factor. Male people are not affected by performance expectancy but female people think the better the performance expectancy, the higher use intention they have. Thirdly, a number of solutions are proposed to increase the number of customers using mobile banking. Nghien cuu sinh Trinh Thi Thu Huyen bao ve luan an tien si Vao 16h00 ngay 07/06/2019 tai P501 Nha A2, Truong Dai hoc Kinh te Quoc dan to chuc le bao ve luan an tien si cho NCS Trinh Thi Thu Huyen, chuyen nganh Tai chinh - Ngan hang, voi de tai "Cac nhan to anh huong den khach hang ca nhan trong viec chap nhan dich vu mobile banking tai Viet Nam: Nghien cuu tu mo hinh lY thuyet chap nhan va su dung cong nghe (UTAUT)". NHUNG DONG GOP MOI CUA LUAN AN De tai luan an: Cac nhan to anh huong den khach hang ca nhan trong viec chap nhan dich vu mobile banking tai Viet Nam: Nghien cuu tu mo hinh lY thuyet chap nhan va su dung cong nghe (UTAUT) Co so dao tao: Truong Dai hoc Kinh te Quoc dan Nhung dong gop moi ve mat hoc thuat, lY luan Viec ket hop giua cac yeu to trong mo hinh lY thuyet hop nhat chap nhan va su dung cong nghe cua Venkatest va cong su (2012) (UTAUT2) va phat trien them nhan to niem tin va nhan to nhan thuc bao mat trong linh vuc mobile banking hau nhu chua duoc xem xet trong cac nghien cuu truoc day. Ben canh do, trong cac nghien cuu truoc day ve linh vuc nay cac tac gia chua xem xet moi lien quan giua yeu to van hoa voi cac nhan to trong mo hinh UTAUT2. Day la nghien cuu dau tien o Viet Nam trong viec chap nhan va su dung mobile banking van dung UTAUT2 ket hop voi nhan to niem tin va nhan thuc bao mat. Nghien cuu da dat ten nhan to moi (loi ich kY vong) tren co so ket hop hai nhan to cua mo hinh goc (hieu qua mong doi va gia tri chi phi). Nghien cuu cung chi ra co moi lien quan giua yeu to van hoa voi cac nhan to loi ich kY vong, no luc kY vong va dong luc hedonic. Nhung phat hien, de xuat moi rut ra duoc tu ket qua nghien cuu, khao sat cua luan an Mot la, nghien cuu da chi ra nhan thuc bao mat co anh huong rat lon den viec chap nhan va su dung mobile banking o Viet Nam. Sau do la dong luc hedonic, anh huong xa hoi, niem tin, loi ich kY vong. Dieu kien thuan loi khong anh huong den nguoi su dung mobile banking o Viet Nam Hai la, co su khac biet ve tuoi va gioi tinh doi voi tung nhan to anh huong Doi voi nhan to loi ich kY vong, no luc kY vong: nhung nguoi duoi 40 tuoi ho cho rang loi ich kY vong va no luc kY vong ho dat duoc cang lon thi Y dinh su dung su dung mobile banking cua ho cang cao, tuy nhien nhung nguoi tren 40 tuoi ho khong bi anh huong boi nhung nhan to nay. Doi voi nhan to no luc kY vong: nhung nguoi tre (duoi 30 tuoi) va nhung nguoi 41-50 tuoi ho cho rang mobile banking cang de su dung thi Y dinh su dung cua ho cang cao. Con nhung nguoi o tuoi 30-40 va tren 50 tuoi khong bi anh huong boi nhung yeu to nay. Doi voi nhan to anh huong xa hoi: chi co do tuoi 40-50 cho rang anh huong xa hoi khong anh huong den Y dinh su dung mobile banking. Doi voi nhan to bao mat, dong luc hedonic va anh huong xa hoi: khong co su khac biet giua cac do tuoi. Do tuoi nao ho cung thay duoc anh huong quan trong cua bao mat thong tin, anh huong xa hoi va dong luc hedonic doi voi Y dinh su dung mobile banking. Chi co su khac biet ve nam, nu doi voi nhan to no luc kY vong, loi ich kY vong. Nam gioi khong bi anh huong boi loi ich kY vong nhung nu gioi cho rang loi ich kY vong cang lon thi ho cang co Y dinh su dung. Ba la, dua ra mot so goi Y giai phat tang cuong luong khach hang su dung mobile banking Noi dung cua luan an xem tai day. --------------- NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS Thesis topic: Factors affecting individual customers in accepting mobile banking services in Vietnam: a study from Unified Theory of Acceptance and Use of Technology model (UTAUT) Training institution: The National Economics University New contributions in terms of theory The combination of factors in the second generation of the Unified Theory of Acceptance and Use of Technology (UTAUT2) of Venkatest et al and the addition of trust and perceived privacy factors in the field of mobile banking were mostly overlooked in previous studies. In addition, in the previous studies, the authors did not consider the relation between the cultural factor with factors in UTAUT2 model. This is the first study in Vietnam on accepting and using mobile banking that applies the UTAUT2 model combined with trust and perceived privacy factors. In this study, the new factor is named performance expectancy based on the combination of two factors in the original model (performance expectancy and price value). The study also points out the relation between the cultural factor and perceived benefit, effort expectancy and hedonic motivation factors. New findings and recommendations from survey and study results Firstly, the study points out perceived privacy has big influence on the acceptance and use of mobile banking in Vietnam, followed by hedonic motivation, social influence, trust, and performance expectancy. The factor of facilitating conditions does not affect mobile banking users in Vietnam. Secondly, age and gender create difference regarding each impacting factor. Regarding performance expectancy and effort expectancy: people under 40 think that the better the performance expectancy and effort expectancy they get, the higher the mobile banking use intention. However, people above 40 are not affected by these factors. Regarding effort expectancy: young people (under 30) and those in the 41-50 range think the easier the use of mobile banking, the higher the mobile banking use intention they have. They are normally people who start to access mobile banking applications so they have expectations for this factor. Those in the range of 30-40 and above 50 are not affected by this factor. Regarding social influence: only people in the 40-50 range think that social influence has no impact on mobile banking use intention. Regarding perceived privacy, hedonic motivation and social influence: there is no difference in different age groups. People at any age understand the importance of information privacy and hedonic motivation for mobile banking use intention. Gender only creates differences in effort expectancy and performance expectancy. Male people think that the easier the use of mobile banking, the higher the mobile banking use intention but female people are not affected by this factor. Male people are not affected by performance expectancy but female people think the better the performance expectancy, the higher use intention they have. Thirdly, a number of solutions are proposed to increase the number of customers using mobile banking.