Nghiên cứu sinh Phùng Tuấn Anh bảo vệ luận án tiến sĩ Vào 9h00 ngày 18/12/2019 tại P501 Nhà A2, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Phùng Tuấn Anh, chuyên ngành Quản trị kinh doanh (Viện QTKD), với đề tài "Tác động của công nghệ thông tin đến kết quả xuất khẩu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ - nghiên cứu trên địa bàn thành phố Hà Nội". NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN Đề tài luận án: Tác động của công nghệ thông tin đến kết quả xuất khẩu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ - nghiên cứu trên địa bàn thành phố Hà Nội Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh (Viện QTKD) Nghiên cứu sinh: Phùng Tuấn Anh Người hướng dẫn: PGS.TS. Trần Thị Vân Hoa Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận Phần lớn các nghiên cứu về CNTT đều cho rằng CNTT có ảnh hưởng tích cực đến mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (Abouzeedan và Busler, 2006). Nhưng đánh giá tác động của công nghệ thông tin (CNTT) đến kết quả xuất khẩu (KQXK) đối với các DNNVV ít được quan tâm nghiên cứu. CNTT đặt trong bối cảnh nghiên cứu kinh tế được xem như là một nguồn lực trong doanh nghiệp (Barney, 1991). Vì vậy luận án này đã áp dụng lý thuyết quản trị dựa trên nguồn lực (RBV – Resources-Based View) để phân tích, kiểm định và đánh giá mức độ tác động của CNTT đến KQXK của các DNNVV. Một số đóng góp cụ thể của nghiên cứu như sau: 1/ Tổng quan được các nghiên cứu về CNTT, năng lực CNTT, xuất khẩu và kết quả xuất khẩu trong doanh nghiệp. Đưa ra mô hình đánh giá năng lực CNTT áp dụng cho các DNNVV có hoạt động xuất khẩu hiện nay. 2/ Mô hình đánh giá tác động của các yếu tố CNTT đến KQXK vừa đo lường trực tiếp và đo lường gián tiếp qua các yếu tố trung gian (trong khi các nghiên cứu trước đây chỉ dừng lại ở đo lường tác động trực tiếp CNTT đến KQXK, ví dụ nghiên cứu của Zhang, 2005). 3/ Để đo lường năng lực CNTT trong bối cảnh phát triển của khoa học kỹ thuật mang lại nhiều phương thức hỗ trợ hoạt động xuất khẩu, nghiên cứu đã bổ sung thêm 2 quan sát mới đó là: mức độ thành thạo với ứng dụng TMĐT trên cả máy tính và thiết bị di động và mức độ sẵn sàng bỏ thêm chi phí để mua các gói dịch vụ đảm bảo tính tin cậy của thị trường điện tử. Đây là những chỉ báo quan trọng phản ánh những điểm mới trong việc áp dụng CNTT của các DNNVV có hoạt động xuất khẩu so với thời gian trước đây. Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án 1/ Kết quả thực nghiệm cho thấy bằng chứng mạnh mẽ về sự tác động của CNTT tác động trực tiếp đến KQXK và CNTT tác động gián tiếp qua 2 yếu tố trung gian là định hướng thị trường xuất khẩu (EMO) và tiếp thị quan hệ (RM) đến KQXK. 2/ Năng lực CNTT có tác động thuận chiều đến cả ba yếu tố EMO, RM và KQXK. Nghiên cứu chỉ ra rằng với mô hình thang đo năng lực CNTT đã làm rõ các khía cạnh nền tảng việc nâng cao năng lực CNTT qua: (1) Kiến trúc CNTT, (2) hạ tầng CNTT, (3) nhân sự CNTT và (4) quan hệ CNTT. Trong đó yếu tố quan hệ CNTT là một cách nhìn mới cho thấy hiệu quả của CNTT được phát huy nhờ sự gắn kết, phối hợp các yếu tố CNTT và hoạt động kinh doanh với nhau, qua đó các yếu tố CNTT trở thành hữu dụng và phát huy được thế mạnh của nó trong doanh nghiệp. 3/ Một số giải pháp và khuyến nghị chủ yếu nhằm nâng cao năng lực CNTT trong các DNNVV có hoạt động xuất khẩu: Đào tạo và định hướng phát triển năng lực CNTT của các DNNVV phù hợp với từng khu vực thị trường xuất khẩu cụ thể, có chủ trương phát triển các phần mềm tiện ích nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng các nền tảng TMĐT và mạng xã hội, tăng cường phát triển định hướng thị trường xuất khẩu và tiếp thị quan hệ dựa trên nền tảng CNTT. Nội dung của luận án xem tại đây. --------------- NEW CONTRIBUTIONS OF THE DISSERTATION Topic: Impact of information technology on export performance of small and medium enterprises – case study in Hanoi Major: Business administration (Business School) PHD student: Phung Tuan Anh Supervisors: Asso. Prof. Dr. Tran Thi Van Hoa Training institution: National Economics University New contributions in terms of academics, reasoning Most of the research on IT thinks that IT has a positive influence on all aspects of business operations (Abouzeedan and Busler, 2006). But the evaluation of the impact of information technology (IT) on EP (export performance) on SMEs has received little researching attention. IT in the context of economic research as a resource in enterprises (Barney, 1991). Therefore, this thesis has applied the theory of Resources-Based View (RBV) to analyze, test and evaluate the impact of IT on the business results of SMEs. Some of the research's specific contributions are as follows: 1/ Overview of studies on IT, IT capacity, exports and export performance in enterprises. Provide an IT capacity assessment model for SMEs with export activities currently. 2/ The model to evaluate the impact of IT factors on export performance according both direct and indirect measurement through intermediate factors (while previous studies only stopped at measuring the direct impact of IT to export performance, such as Zhang, 2005). 3/ To measure IT capacity in the context of the development of science and technology which brings various methods support to export activities, the study has added two new observations: proficiency level with e-commerce applications on both computers and mobile devices and the willingness to spend extra money to buy service packages to ensure the reliability of the electronic market. These are important indicators reflecting new points in the applying IT of SMEs on export activities compared to the past. New findings and proposals drawn from the dissertation 1/ Empirical results show strong evidences of the impact of IT on export performance through direct impact and indirect impact with two intermediate factors: export market orientation (EMO) and relationship marketing (RM). 2/ IT capacity has a positive impact on all three elements EMO, RM and export performance. The study shows that with the IT capacity scale model, it has clarified the fundamental aspects of IT capacity building through: (1) IT architecture, (2) IT infrastructure, (3) IT personnel and (4) IT relationship. In particular, IT relationship is a new method shows that the effectiveness of IT is promoted through the cohesion and coordination of IT elements and business activities together, through these relation IT factors become useful and promote its strengths in the business. 3/ Some major solutions and recommendations to improve IT capacity in SMEs with export performance: Training and orienting IT development capacity of SMEs suitable to specific export market area. Having strategy of developing utility software to improve the efficiency of using e-commerce and social networking platforms, enhance the development of export market orientation and relationship marketing based on IT capacity. Nghien cuu sinh Phung Tuan Anh bao ve luan an tien si Vao 9h00 ngay 18/12/2019 tai P501 Nha A2, Truong Dai hoc Kinh te Quoc dan to chuc le bao ve luan an tien si cho NCS Phung Tuan Anh, chuyen nganh Quan tri kinh doanh (Vien QTKD), voi de tai "Tac dong cua cong nghe thong tin den ket qua xuat khau cua cac doanh nghiep vua va nho - nghien cuu tren dia ban thanh pho Ha Noi". NHUNG DONG GOP MOI CUA LUAN AN De tai luan an: Tac dong cua cong nghe thong tin den ket qua xuat khau cua cac doanh nghiep vua va nho - nghien cuu tren dia ban thanh pho Ha Noi Chuyen nganh: Quan tri kinh doanh (Vien QTKD) Nghien cuu sinh: Phung Tuan Anh Nguoi huong dan: PGS.TS. Tran Thi Van Hoa Co so dao tao: Truong Dai hoc Kinh te Quoc dan Nhung dong gop moi ve mat hoc thuat, lY luan Phan lon cac nghien cuu ve CNTT deu cho rang CNTT co anh huong tich cuc den moi mat hoat dong san xuat kinh doanh cua doanh nghiep (Abouzeedan va Busler, 2006). Nhung danh gia tac dong cua cong nghe thong tin (CNTT) den ket qua xuat khau (KQXK) doi voi cac DNNVV it duoc quan tam nghien cuu. CNTT dat trong boi canh nghien cuu kinh te duoc xem nhu la mot nguon luc trong doanh nghiep (Barney, 1991). Vi vay luan an nay da ap dung lY thuyet quan tri dua tren nguon luc (RBV – Resources-Based View) de phan tich, kiem dinh va danh gia muc do tac dong cua CNTT den KQXK cua cac DNNVV. Mot so dong gop cu the cua nghien cuu nhu sau: 1/ Tong quan duoc cac nghien cuu ve CNTT, nang luc CNTT, xuat khau va ket qua xuat khau trong doanh nghiep. Dua ra mo hinh danh gia nang luc CNTT ap dung cho cac DNNVV co hoat dong xuat khau hien nay. 2/ Mo hinh danh gia tac dong cua cac yeu to CNTT den KQXK vua do luong truc tiep va do luong gian tiep qua cac yeu to trung gian (trong khi cac nghien cuu truoc day chi dung lai o do luong tac dong truc tiep CNTT den KQXK, vi du nghien cuu cua Zhang, 2005). 3/ De do luong nang luc CNTT trong boi canh phat trien cua khoa hoc kY thuat mang lai nhieu phuong thuc ho tro hoat dong xuat khau, nghien cuu da bo sung them 2 quan sat moi do la: muc do thanh thao voi ung dung TMDT tren ca may tinh va thiet bi di dong va muc do san sang bo them chi phi de mua cac goi dich vu dam bao tinh tin cay cua thi truong dien tu. Day la nhung chi bao quan trong phan anh nhung diem moi trong viec ap dung CNTT cua cac DNNVV co hoat dong xuat khau so voi thoi gian truoc day. Nhung phat hien, de xuat moi rut ra duoc tu ket qua nghien cuu, khao sat cua luan an 1/ Ket qua thuc nghiem cho thay bang chung manh me ve su tac dong cua CNTT tac dong truc tiep den KQXK va CNTT tac dong gian tiep qua 2 yeu to trung gian la dinh huong thi truong xuat khau (EMO) va tiep thi quan he (RM) den KQXK. 2/ Nang luc CNTT co tac dong thuan chieu den ca ba yeu to EMO, RM va KQXK. Nghien cuu chi ra rang voi mo hinh thang do nang luc CNTT da lam ro cac khia canh nen tang viec nang cao nang luc CNTT qua: (1) Kien truc CNTT, (2) ha tang CNTT, (3) nhan su CNTT va (4) quan he CNTT. Trong do yeu to quan he CNTT la mot cach nhin moi cho thay hieu qua cua CNTT duoc phat huy nho su gan ket, phoi hop cac yeu to CNTT va hoat dong kinh doanh voi nhau, qua do cac yeu to CNTT tro thanh huu dung va phat huy duoc the manh cua no trong doanh nghiep. 3/ Mot so giai phap va khuyen nghi chu yeu nham nang cao nang luc CNTT trong cac DNNVV co hoat dong xuat khau: Dao tao va dinh huong phat trien nang luc CNTT cua cac DNNVV phu hop voi tung khu vuc thi truong xuat khau cu the, co chu truong phat trien cac phan mem tien ich nham nang cao hieu qua su dung cac nen tang TMDT va mang xa hoi, tang cuong phat trien dinh huong thi truong xuat khau va tiep thi quan he dua tren nen tang CNTT. Noi dung cua luan an xem tai day. --------------- NEW CONTRIBUTIONS OF THE DISSERTATION Topic: Impact of information technology on export performance of small and medium enterprises – case study in Hanoi Major: Business administration (Business School) PHD student: Phung Tuan Anh Supervisors: Asso. Prof. Dr. Tran Thi Van Hoa Training institution: National Economics University New contributions in terms of academics, reasoning Most of the research on IT thinks that IT has a positive influence on all aspects of business operations (Abouzeedan and Busler, 2006). But the evaluation of the impact of information technology (IT) on EP (export performance) on SMEs has received little researching attention. IT in the context of economic research as a resource in enterprises (Barney, 1991). Therefore, this thesis has applied the theory of Resources-Based View (RBV) to analyze, test and evaluate the impact of IT on the business results of SMEs. Some of the research's specific contributions are as follows: 1/ Overview of studies on IT, IT capacity, exports and export performance in enterprises. Provide an IT capacity assessment model for SMEs with export activities currently. 2/ The model to evaluate the impact of IT factors on export performance according both direct and indirect measurement through intermediate factors (while previous studies only stopped at measuring the direct impact of IT to export performance, such as Zhang, 2005). 3/ To measure IT capacity in the context of the development of science and technology which brings various methods support to export activities, the study has added two new observations: proficiency level with e-commerce applications on both computers and mobile devices and the willingness to spend extra money to buy service packages to ensure the reliability of the electronic market. These are important indicators reflecting new points in the applying IT of SMEs on export activities compared to the past. New findings and proposals drawn from the dissertation 1/ Empirical results show strong evidences of the impact of IT on export performance through direct impact and indirect impact with two intermediate factors: export market orientation (EMO) and relationship marketing (RM). 2/ IT capacity has a positive impact on all three elements EMO, RM and export performance. The study shows that with the IT capacity scale model, it has clarified the fundamental aspects of IT capacity building through: (1) IT architecture, (2) IT infrastructure, (3) IT personnel and (4) IT relationship. In particular, IT relationship is a new method shows that the effectiveness of IT is promoted through the cohesion and coordination of IT elements and business activities together, through these relation IT factors become useful and promote its strengths in the business. 3/ Some major solutions and recommendations to improve IT capacity in SMEs with export performance: Training and orienting IT development capacity of SMEs suitable to specific export market area. Having strategy of developing utility software to improve the efficiency of using e-commerce and social networking platforms, enhance the development of export market orientation and relationship marketing based on IT capacity.