Nghiên cứu sinh Nguyễn Ngọc Điệp bảo vệ luận án tiến sĩ Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Nguyễn Ngọc Diệp, chuyên ngành Quản trị kinh doanh, với đề tài "Nghiên cứu tác động của chất lượng dịch vụ đào tạo tới sự hài lòng của sinh viên các trường đại học tại Hà Nội". NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN Đề tài luận án: Nghiên cứu tác động của chất lượng dịch vụ đào tạo tới sự hài lòng của sinh viên các trường đại học tại Hà Nội. Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 9340101_QTK Nghiên cứu sinh: Nguyễn Ngọc Điệp Mã NCS: NCS33.031QTK Người hướng dẫn: PGS.TS Nguyễn Thị Tuyết Mai Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận Trên cơ sở kết hợp ba mô hình lý thuyết: HEdPERF của Firdaus (2005), Gamage và cộng sự (2008), Jain và cộng sự (2013), tác giả đã đề xuất mô hình nghiên cứu về tác động của các yếu tố cấu thành chất lượng dịch vụ đào tạo đến sự hài lòng của sinh viên và thực hiện so sánh giữa nhóm trường đại học công lập và đại học tư thục trong bối cảnh giáo dục Việt Nam. Luận án đã mở rộng các mô hình lý thuyết bằng việc: 1/ Bổ sung biến công bằng thủ tục là biến nằm trong nhóm biến về khía cạnh phi học thuật của chất lượng dịch vụ đào tạo; 2/ Bổ sung biến sự hài lòng về đánh giá kết quả học tập và kiểm định tác động của các yếu tố về chất lượng giảng viên, chất lượng chương trình đào tạo và công bằng thủ tục đến sự hài lòng của sinh viên gián tiếp thông qua biến sự hài lòng về đánh giá kết quả học tập. Những kết luận, đề xuất mới rút ra từ kết quả nghiên cứu Kết quả nghiên cứu của luận án cho thấy các trường đại học không phân biệt trường công lập hay trường tư thục đều rất nỗ lực cung cấp dịch vụ đào tạo chất lượng cao cho sinh viên. Kết quả phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM) cho thấy các yếu tố bao gồm chất lượng giảng viên, chất lượng chương trình đào tạo, công bằng thủ tục có tác động thuận chiều đến sự hài lòng về đánh giá kết quả học tập; sự hài lòng về đánh giá kết quả học tập, các dịch vụ hỗ trợ, sự phù hợp về chi phí có tác động thuận chiều đến sự hài lòng của sinh viên. Trong các mối quan hệ này, công bằng thủ tục có tác động mạnh nhất đến sự hài lòng về đánh giá kết quả học tập. Kết quả phân tích đa nhóm cũng cho thấy có sự khác nhau giữa trường công lập và trường tư thục trong việc đánh giá tác động của chất lượng dịch vụ đào tạo đến sự hài lòng của sinh viên. Với kết quả nghiên cứu này, luận án đã đưa ra những khuyến nghị với các trường đại học để nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo nhằm tăng cường sự hài lòng của sinh viên như: tạo lập và duy trì công bằng thủ tục thông qua việc lập trình và vận hành một hệ thống quy trình, thủ tục thông suốt; đảm bảo tính công bằng và chính xác trong việc đánh giá kết quả học tập của sinh viên. Bên cạnh đó, cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế; cập nhật và đổi mới các chương trình đào tạo; cải thiện thái độ, phong cách phục vụ của đội ngũ nhân viên hành chính; đẩy mạnh các dịch vụ hỗ trợ… Trên góc độ quản lý nhà nước, kết quả nghiên cứu cũng giúp cho các nhà quản lý giáo dục đại học có cái nhìn đúng đắn về sự khác biệt về chất lượng dịch vụ đào tạo đại học giữa hai hệ thống công lập và tư thục từ đó có những chính sách điều chỉnh phù hợp nhằm tăng cường sự hài lòng của sinh viên của cả hai hệ thống đào tạo đại học này. Nội dung của luận án xem tại đây. --------------- NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS Thesis topic: “Research on the impact of the quality of educational services on student satisfaction in universities in Hanoi.” Major: Business Administration Code: 9340101_QTK PhD candidate: Nguyen Ngoc Diep Candidate Code: NCS33.031QTK Instructor: Assoc.Prof.Dr. Nguyen Thi Tuyet Mai Training facility: National Economics University Academic and reasoning contribution Based on the combination of three theoretical models: HEdPERF of Firdaus (2005), Gamage et al(2008), Jain et al. (2013), the author proposed a comprehensive research model demonstrating the impact of educational service quality on student satisfaction between students from public universities and private universities in Hanoi. The thesis has expanded the theoretical model by: 1 / Adding procedural fairness variables, which is of the non-academic edges of educational service quality; 2 / Adding satisfaction variables on result rating and test the impact of lecturers’ qualities, educational service qualities, and procedural fairness to student satisfaction through the indirect variable: satisfaction on academic assessment. Conclusions and proposals drawn from the research results The results of the thesis show that both public universities and private universities are striving to provide the highest educational service qualities for their students. The analysis of linear structure model (SEM) shows that lecturers’ qualities, educational service qualities, and procedural fairness have a positive impact on student satisfaction on academic assessment; in turns, satisfaction on academic assessment, support services, and cost efficiency positively impact student satisfaction. Among these variables, procedural fairness has the strongest positive relationship with academic results. Results of multi-group analysis also points out that there is a difference in educational service qualities and student satisfaction between public and private schools. The thesis then makes recommendations for universities to improve the quality of educational services and student satisfaction such as create and maintain procedural fairness through programming and operating a chained system with transparent processes and procedures to ensure fairness and accuracy in assessing student academic results. Furthermore, it is necessary focus on training and fostering the teaching staff toward modernity and international integration; update and renovating education programs; improve the service qualities of the administrative team; promote support services... From a state management perspective, the results will also help the law enforcers have a better view on the difference in educational service qualities between public and private universities, thereby making appropriate adjustments to enhance student satisfaction from both of these education systems. Nghien cuu sinh Nguyen Ngoc Diep bao ve luan an tien si Truong Dai hoc Kinh te Quoc dan to chuc le bao ve luan an tien si cho NCS Nguyen Ngoc Diep, chuyen nganh Quan tri kinh doanh, voi de tai "Nghien cuu tac dong cua chat luong dich vu dao tao toi su hai long cua sinh vien cac truong dai hoc tai Ha Noi". NHUNG DONG GOP MOI CUA LUAN AN De tai luan an: Nghien cuu tac dong cua chat luong dich vu dao tao toi su hai long cua sinh vien cac truong dai hoc tai Ha Noi. Chuyen nganh: Quan tri kinh doanh Ma so: 9340101_QTK Nghien cuu sinh: Nguyen Ngoc Diep Ma NCS: NCS33.031QTK Nguoi huong dan: PGS.TS Nguyen Thi Tuyet Mai Co so dao tao: Truong Dai hoc Kinh te Quoc dan Nhung dong gop moi ve mat hoc thuat, lY luan Tren co so ket hop ba mo hinh lY thuyet: HEdPERF cua Firdaus (2005), Gamage va cong su (2008), Jain va cong su (2013), tac gia da de xuat mo hinh nghien cuu ve tac dong cua cac yeu to cau thanh chat luong dich vu dao tao den su hai long cua sinh vien va thuc hien so sanh giua nhom truong dai hoc cong lap va dai hoc tu thuc trong boi canh giao duc Viet Nam. Luan an da mo rong cac mo hinh lY thuyet bang viec: 1/ Bo sung bien cong bang thu tuc la bien nam trong nhom bien ve khia canh phi hoc thuat cua chat luong dich vu dao tao; 2/ Bo sung bien su hai long ve danh gia ket qua hoc tap va kiem dinh tac dong cua cac yeu to ve chat luong giang vien, chat luong chuong trinh dao tao va cong bang thu tuc den su hai long cua sinh vien gian tiep thong qua bien su hai long ve danh gia ket qua hoc tap. Nhung ket luan, de xuat moi rut ra tu ket qua nghien cuu Ket qua nghien cuu cua luan an cho thay cac truong dai hoc khong phan biet truong cong lap hay truong tu thuc deu rat no luc cung cap dich vu dao tao chat luong cao cho sinh vien. Ket qua phan tich mo hinh cau truc tuyen tinh (SEM) cho thay cac yeu to bao gom chat luong giang vien, chat luong chuong trinh dao tao, cong bang thu tuc co tac dong thuan chieu den su hai long ve danh gia ket qua hoc tap; su hai long ve danh gia ket qua hoc tap, cac dich vu ho tro, su phu hop ve chi phi co tac dong thuan chieu den su hai long cua sinh vien. Trong cac moi quan he nay, cong bang thu tuc co tac dong manh nhat den su hai long ve danh gia ket qua hoc tap. Ket qua phan tich da nhom cung cho thay co su khac nhau giua truong cong lap va truong tu thuc trong viec danh gia tac dong cua chat luong dich vu dao tao den su hai long cua sinh vien. Voi ket qua nghien cuu nay, luan an da dua ra nhung khuyen nghi voi cac truong dai hoc de nang cao chat luong dich vu dao tao nham tang cuong su hai long cua sinh vien nhu: tao lap va duy tri cong bang thu tuc thong qua viec lap trinh va van hanh mot he thong quy trinh, thu tuc thong suot; dam bao tinh cong bang va chinh xac trong viec danh gia ket qua hoc tap cua sinh vien. Ben canh do, can chu trong dao tao, boi duong doi ngu giang vien theo huong hien dai, hoi nhap quoc te; cap nhat va doi moi cac chuong trinh dao tao; cai thien thai do, phong cach phuc vu cua doi ngu nhan vien hanh chinh; day manh cac dich vu ho tro… Tren goc do quan lY nha nuoc, ket qua nghien cuu cung giup cho cac nha quan lY giao duc dai hoc co cai nhin dung dan ve su khac biet ve chat luong dich vu dao tao dai hoc giua hai he thong cong lap va tu thuc tu do co nhung chinh sach dieu chinh phu hop nham tang cuong su hai long cua sinh vien cua ca hai he thong dao tao dai hoc nay. Noi dung cua luan an xem tai day. --------------- NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS Thesis topic: “Research on the impact of the quality of educational services on student satisfaction in universities in Hanoi.” Major: Business Administration Code: 9340101_QTK PhD candidate: Nguyen Ngoc Diep Candidate Code: NCS33.031QTK Instructor: Assoc.Prof.Dr. Nguyen Thi Tuyet Mai Training facility: National Economics University Academic and reasoning contribution Based on the combination of three theoretical models: HEdPERF of Firdaus (2005), Gamage et al(2008), Jain et al. (2013), the author proposed a comprehensive research model demonstrating the impact of educational service quality on student satisfaction between students from public universities and private universities in Hanoi. The thesis has expanded the theoretical model by: 1 / Adding procedural fairness variables, which is of the non-academic edges of educational service quality; 2 / Adding satisfaction variables on result rating and test the impact of lecturers’ qualities, educational service qualities, and procedural fairness to student satisfaction through the indirect variable: satisfaction on academic assessment. Conclusions and proposals drawn from the research results The results of the thesis show that both public universities and private universities are striving to provide the highest educational service qualities for their students. The analysis of linear structure model (SEM) shows that lecturers’ qualities, educational service qualities, and procedural fairness have a positive impact on student satisfaction on academic assessment; in turns, satisfaction on academic assessment, support services, and cost efficiency positively impact student satisfaction. Among these variables, procedural fairness has the strongest positive relationship with academic results. Results of multi-group analysis also points out that there is a difference in educational service qualities and student satisfaction between public and private schools. The thesis then makes recommendations for universities to improve the quality of educational services and student satisfaction such as create and maintain procedural fairness through programming and operating a chained system with transparent processes and procedures to ensure fairness and accuracy in assessing student academic results. Furthermore, it is necessary focus on training and fostering the teaching staff toward modernity and international integration; update and renovating education programs; improve the service qualities of the administrative team; promote support services... From a state management perspective, the results will also help the law enforcers have a better view on the difference in educational service qualities between public and private universities, thereby making appropriate adjustments to enhance student satisfaction from both of these education systems.