Làm ăn với bạn, hãy là chính mình Làm ăn với bạn, hãy là chính mình - Viện đào tạo Sau đại học - Đại học Kinh Tế Quốc Dân Câu chuyện của thương hiệu bánh đậu xanh Gia Bảo tại thị trường Trung Quốc có thể khiến nhiều doanh nghiệp Việt phải xét lại mình... Công ty cổ phần Truyền Thông Văn Hóa Việt VHV vhv.vn

Làm ăn với bạn, hãy là chính mình Câu chuyện của thương hiệu bánh đậu xanh Gia Bảo tại thị trường Trung Quốc có thể khiến nhiều doanh nghiệp Việt phải xét lại mình... Bánh đậu xanh là một sản phẩm truyền thống của tỉnh Hải Dương.▪  ANH QUÂN16:54 (GMT+7) - Chủ Nhật, 18/10/2009 Câu chuyện của thương hiệu bánh đậu xanh Gia Bảo tại thị trường Trung Quốc có thể khiến nhiều doanh nghiệp Việt phải xét lại mình“Nhìn một thanh niên Trung Quốc bóc gói bánh đậu xanh Gia Bảo ăn ngon lành ngay trước Cửa hàng Bách hóa Tổng hợp Nam Ninh, tôi biết mình có thể thành công”.Trải lòng trên chuyến xe đưa đoàn doanh nghiệp Việt Nam sang tham dự Hội chợ Trung Quốc - ASEAN 2009 tại Nam Ninh, Phó giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty TNHH Bánh đậu xanh Gia Bảo Nguyễn Đình Dưỡng vẫn nhớ mãi phút giây ấy.Hồi đó là những năm 2001-2002, khi thương hiệu Gia Bảo của ông dò lần từng bước vào thị trường nước láng giềng hơn tỷ dân ở phía Bắc. Đúng lúc thị trường trong nước bão hòa, việc chuyển hướng tung sản phẩm vào bán ở phía Nam tăng chậm dần doanh số, thị trường Trung Quốc như một cứu cánh cho nhiều doanh nghiệp theo ngành nghề truyền thống bánh đậu xanh của Hải Dương này.Trong bạt ngàn hàng hóa tại siêu thị Wall Mart, tại Cửa hàng Bách hóa Tổng hợp Nam Ninh, nơi những vị trí trang trọng của nhiều siêu thị lớn tại thành phố phía Nam Trung Quốc này, gói bánh đậu xanh Gia Bảo được đặt ở vị trí trang trọng. Thảng hoặc, bên những bàn cờ trong công viên Nam Ninh, những viên bánh đậu xanh nhỏ vẫn làm đậm hương thêm cho ly trà Ô Long sau những nước đi sát ván.Làm bánh đậu xanh lãi không nhiều, bán cho đại lý độc quyền bên Trung Quốc hồi ấy cũng kiếm được khoảng 10% lợi nhuận, bằng với kinh doanh trong nước. “Nhưng, cái chính là công suất tăng lên đến 30%, năng suất lao động tăng và Gia Bảo đảm bảo ổn định cho hơn 300 lao động trong những lúc trái vụ, chúng tôi mừng hơn bắt được vàng”, Phó giám đốc Dưỡng nhớ lại.Khi mà người Trung Quốc sản xuất bánh đậu xanh bết quánh, đặt vào miệng không tan ngay và tỏa hương như vẫn thấy ở bánh đậu xanh Gia Bảo, bánh đậu xanh Quê Hương…, thì những sản phẩm xuất xứ từ Việt Nam vẫn là thứ quà hạng sang, không chỉ ở Trung Quốc nội địa mà theo các đối tác lan sang tận Đài Loan, Hồng Kông, Macao…Mỗi năm, Gia Bảo ép doanh số cho đối tác bằng khối lượng tăng từ 15-20%, chứ không phải giá trị. Bởi lẽ, giá nguyên liệu tăng thì giá bán sẽ được thông báo thay đổi ngay. Những đợt bạn nhập hàng, tiền phải đi trước, hoặc chí ít là hàng giao qua thì tiền trả lại, không thiếu, không chậm.“Nhưng, kinh doanh bây giờ không được như xưa nữa. Đau nhất là chỉ có người mình hại mình, không bảo nhau được”, ông Dưỡng bỗng trầm giọng, nhìn trân trối ra ngoài cửa kính xe, nơi vạt ruộng phía sau giải ngăn cách quốc lộ từ Bằng Tường về Nam Ninh mùa này là bạt ngàn những mía cây, chưa lên cao quá đầu người.Trong khi Gia Bảo vẫn giữ giá 145 Nhân dân tệ một thùng 40 hộp, trọng lượng 16 kg, nhiều doanh nghiệp cùng ngành nghề trong nước chỉ chào giá 115 Nhân dân tệ/thùng, thậm chí sẵn sàng giảm giá tiếp chỉ cốt để chiếm lấy chỗ của Gia Bảo trong hệ thống phân phối của đối tác bạn.Đậu xanh nguyên liệu 30 nghìn đồng/kg, trong khi đường kính trắng chỉ có 11 nghìn đồng/kg. Cách đơn giản nhất để hạ giá là tăng lượng đường lên, hoặc thay đậu xanh bằng nguyên liệu gì đó. “Tức là, anh tự hạ chất lượng sản phẩm xuống, chấp nhận làm bậy, đánh lừa người tiêu dùng”, Phó giám đốc Dưỡng bức xúc.Buồn nhất là cách kinh doanh không lành mạnh này vẫn tìm được chỗ đứng. Bản thân nhiều bạn hàng nước bạn cũng chấp nhận hạ chất lượng để được giá rẻ.Với Gia Bảo, cũng đã không ít lần đối tác độc quyền phân phối sản phẩm của doanh nghiệp này đề nghị sản xuất một chủng loại loại sản phẩm khác, chất lượng thấp hơn để cho giá thành rẻ hơn, bán kèm với hàng chất lượng cao. Nhưng Gia Bảo kiên quyết từ chối.“Đã đăng ký thương hiệu, đăng ký đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm tại Trung Quốc, chúng tôi không cho phép mình làm vậy, kể cả việc đánh đổi bằng sản lượng tiêu thụ thấp đi, thậm chí đối tác từ chối hợp tác”, ông Dưỡng nói chắc nịch.Ở Nam Ninh, Gia Bảo là thương hiệu cao cấp, được quảng cáo trên truyền hình Nam Ninh, bày bán ở những trung tâm thương mại lớn, và giá bán luôn cao hơn mọi nhãn hiệu bánh đậu xanh khác. Thế nhưng, sức ép từ các nhà cung cấp khác không phải đã “miễn nhiễm” với Gia Bảo.Từ mức lợi nhuận 10%, nay trừ mọi chi phí, lãi ròng trong buôn bán với bạn hàng Trung Quốc chỉ còn lại 3-4%. “Kinh doanh có khó khăn hơn, nhưng chúng tôi sẵn sàng trả giá để là chính mình. Cả công ty đều quyết làm như thế”, vị Phó giám đốc 40 tuổi của Gia Bảo nói.“Chúng tôi chọn phân khúc hàng cao cấp với chiến lược phát triển từng bước vững chắc và hiệu quả tại thị trường Trung Quốc. Mới đây, công ty đã nhập thêm thiết bị theo công nghệ mới, giúp cơ giới hóa toàn bộ khâu chế biến để nâng cao hơn chất lượng sản phẩm và sản lượng”.Với tay xoay núm quạt gió, ngả người lún sâu vào ghế, Phó giám đốc Dưỡng như vừa lấy lại được sự tự tin. “Đã có được chỗ đứng, chúng tôi không thể để mất mình. Chuyện làm ăn với Trung Quốc, theo tôi, có lẽ không thể đi theo cách khác”. Lam an voi ban, hay la chinh minh Cau chuyen cua thuong hieu banh dau xanh Gia Bao tai thi truong Trung Quoc co the khien nhieu doanh nghiep Viet phai xet lai minh... Banh dau xanh la mot san pham truyen thong cua tinh Hai Duong.▪  ANH QUAN16:54 (GMT+7) - Chu Nhat, 18/10/2009 Cau chuyen cua thuong hieu banh dau xanh Gia Bao tai thi truong Trung Quoc co the khien nhieu doanh nghiep Viet phai xet lai minh“Nhin mot thanh nien Trung Quoc boc goi banh dau xanh Gia Bao an ngon lanh ngay truoc Cua hang Bach hoa Tong hop Nam Ninh, toi biet minh co the thanh cong”.Trai long tren chuyen xe dua doan doanh nghiep Viet Nam sang tham du Hoi cho Trung Quoc - ASEAN 2009 tai Nam Ninh, Pho giam doc phu trach kinh doanh Cong ty TNHH Banh dau xanh Gia Bao Nguyen Dinh Duong van nho mai phut giay ay.Hoi do la nhung nam 2001-2002, khi thuong hieu Gia Bao cua ong do lan tung buoc vao thi truong nuoc lang gieng hon tY dan o phia Bac. Dung luc thi truong trong nuoc bao hoa, viec chuyen huong tung san pham vao ban o phia Nam tang cham dan doanh so, thi truong Trung Quoc nhu mot cuu canh cho nhieu doanh nghiep theo nganh nghe truyen thong banh dau xanh cua Hai Duong nay.Trong bat ngan hang hoa tai sieu thi Wall Mart, tai Cua hang Bach hoa Tong hop Nam Ninh, noi nhung vi tri trang trong cua nhieu sieu thi lon tai thanh pho phia Nam Trung Quoc nay, goi banh dau xanh Gia Bao duoc dat o vi tri trang trong. Thang hoac, ben nhung ban co trong cong vien Nam Ninh, nhung vien banh dau xanh nho van lam dam huong them cho ly tra O Long sau nhung nuoc di sat van.Lam banh dau xanh lai khong nhieu, ban cho dai lY doc quyen ben Trung Quoc hoi ay cung kiem duoc khoang 10% loi nhuan, bang voi kinh doanh trong nuoc. “Nhung, cai chinh la cong suat tang len den 30%, nang suat lao dong tang va Gia Bao dam bao on dinh cho hon 300 lao dong trong nhung luc trai vu, chung toi mung hon bat duoc vang”, Pho giam doc Duong nho lai.Khi ma nguoi Trung Quoc san xuat banh dau xanh bet quanh, dat vao mieng khong tan ngay va toa huong nhu van thay o banh dau xanh Gia Bao, banh dau xanh Que Huong…, thi nhung san pham xuat xu tu Viet Nam van la thu qua hang sang, khong chi o Trung Quoc noi dia ma theo cac doi tac lan sang tan Dai Loan, Hong Kong, Macao…Moi nam, Gia Bao ep doanh so cho doi tac bang khoi luong tang tu 15-20%, chu khong phai gia tri. Boi le, gia nguyen lieu tang thi gia ban se duoc thong bao thay doi ngay. Nhung dot ban nhap hang, tien phai di truoc, hoac chi it la hang giao qua thi tien tra lai, khong thieu, khong cham.“Nhung, kinh doanh bay gio khong duoc nhu xua nua. Dau nhat la chi co nguoi minh hai minh, khong bao nhau duoc”, ong Duong bong tram giong, nhin tran troi ra ngoai cua kinh xe, noi vat ruong phia sau giai ngan cach quoc lo tu Bang Tuong ve Nam Ninh mua nay la bat ngan nhung mia cay, chua len cao qua dau nguoi.Trong khi Gia Bao van giu gia 145 Nhan dan te mot thung 40 hop, trong luong 16 kg, nhieu doanh nghiep cung nganh nghe trong nuoc chi chao gia 115 Nhan dan te/thung, tham chi san sang giam gia tiep chi cot de chiem lay cho cua Gia Bao trong he thong phan phoi cua doi tac ban.Dau xanh nguyen lieu 30 nghin dong/kg, trong khi duong kinh trang chi co 11 nghin dong/kg. Cach don gian nhat de ha gia la tang luong duong len, hoac thay dau xanh bang nguyen lieu gi do. “Tuc la, anh tu ha chat luong san pham xuong, chap nhan lam bay, danh lua nguoi tieu dung”, Pho giam doc Duong buc xuc.Buon nhat la cach kinh doanh khong lanh manh nay van tim duoc cho dung. Ban than nhieu ban hang nuoc ban cung chap nhan ha chat luong de duoc gia re.Voi Gia Bao, cung da khong it lan doi tac doc quyen phan phoi san pham cua doanh nghiep nay de nghi san xuat mot chung loai loai san pham khac, chat luong thap hon de cho gia thanh re hon, ban kem voi hang chat luong cao. Nhung Gia Bao kien quyet tu choi.“Da dang kY thuong hieu, dang kY dam bao chat luong, an toan thuc pham tai Trung Quoc, chung toi khong cho phep minh lam vay, ke ca viec danh doi bang san luong tieu thu thap di, tham chi doi tac tu choi hop tac”, ong Duong noi chac nich.O Nam Ninh, Gia Bao la thuong hieu cao cap, duoc quang cao tren truyen hinh Nam Ninh, bay ban o nhung trung tam thuong mai lon, va gia ban luon cao hon moi nhan hieu banh dau xanh khac. The nhung, suc ep tu cac nha cung cap khac khong phai da “mien nhiem” voi Gia Bao.Tu muc loi nhuan 10%, nay tru moi chi phi, lai rong trong buon ban voi ban hang Trung Quoc chi con lai 3-4%. “Kinh doanh co kho khan hon, nhung chung toi san sang tra gia de la chinh minh. Ca cong ty deu quyet lam nhu the”, vi Pho giam doc 40 tuoi cua Gia Bao noi.“Chung toi chon phan khuc hang cao cap voi chien luoc phat trien tung buoc vung chac va hieu qua tai thi truong Trung Quoc. Moi day, cong ty da nhap them thiet bi theo cong nghe moi, giup co gioi hoa toan bo khau che bien de nang cao hon chat luong san pham va san luong”.Voi tay xoay num quat gio, nga nguoi lun sau vao ghe, Pho giam doc Duong nhu vua lay lai duoc su tu tin. “Da co duoc cho dung, chung toi khong the de mat minh. Chuyen lam an voi Trung Quoc, theo toi, co le khong the di theo cach khac”.

Làm ăn với bạn, hãy là chính mình Câu chuyện của thương hiệu bánh đậu xanh Gia Bảo tại thị trường Trung Quốc có thể khiến nhiều doanh nghiệp Việt phải xét lại mình... Bánh đậu xanh là một sản phẩm truyền thống của tỉnh Hải Dương.▪  ANH QUÂN16:54 (GMT+7) - Chủ Nhật, 18/10/2009 Câu chuyện của thương hiệu bánh đậu xanh Gia Bảo tại thị trường Trung Quốc có thể khiến nhiều doanh nghiệp Việt phải xét lại mình“Nhìn một thanh niên Trung Quốc bóc gói bánh đậu xanh Gia Bảo ăn ngon lành ngay trước Cửa hàng Bách hóa Tổng hợp Nam Ninh, tôi biết mình có thể thành công”.Trải lòng trên chuyến xe đưa đoàn doanh nghiệp Việt Nam sang tham dự Hội chợ Trung Quốc - ASEAN 2009 tại Nam Ninh, Phó giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty TNHH Bánh đậu xanh Gia Bảo Nguyễn Đình Dưỡng vẫn nhớ mãi phút giây ấy.Hồi đó là những năm 2001-2002, khi thương hiệu Gia Bảo của ông dò lần từng bước vào thị trường nước láng giềng hơn tỷ dân ở phía Bắc. Đúng lúc thị trường trong nước bão hòa, việc chuyển hướng tung sản phẩm vào bán ở phía Nam tăng chậm dần doanh số, thị trường Trung Quốc như một cứu cánh cho nhiều doanh nghiệp theo ngành nghề truyền thống bánh đậu xanh của Hải Dương này.Trong bạt ngàn hàng hóa tại siêu thị Wall Mart, tại Cửa hàng Bách hóa Tổng hợp Nam Ninh, nơi những vị trí trang trọng của nhiều siêu thị lớn tại thành phố phía Nam Trung Quốc này, gói bánh đậu xanh Gia Bảo được đặt ở vị trí trang trọng. Thảng hoặc, bên những bàn cờ trong công viên Nam Ninh, những viên bánh đậu xanh nhỏ vẫn làm đậm hương thêm cho ly trà Ô Long sau những nước đi sát ván.Làm bánh đậu xanh lãi không nhiều, bán cho đại lý độc quyền bên Trung Quốc hồi ấy cũng kiếm được khoảng 10% lợi nhuận, bằng với kinh doanh trong nước. “Nhưng, cái chính là công suất tăng lên đến 30%, năng suất lao động tăng và Gia Bảo đảm bảo ổn định cho hơn 300 lao động trong những lúc trái vụ, chúng tôi mừng hơn bắt được vàng”, Phó giám đốc Dưỡng nhớ lại.Khi mà người Trung Quốc sản xuất bánh đậu xanh bết quánh, đặt vào miệng không tan ngay và tỏa hương như vẫn thấy ở bánh đậu xanh Gia Bảo, bánh đậu xanh Quê Hương…, thì những sản phẩm xuất xứ từ Việt Nam vẫn là thứ quà hạng sang, không chỉ ở Trung Quốc nội địa mà theo các đối tác lan sang tận Đài Loan, Hồng Kông, Macao…Mỗi năm, Gia Bảo ép doanh số cho đối tác bằng khối lượng tăng từ 15-20%, chứ không phải giá trị. Bởi lẽ, giá nguyên liệu tăng thì giá bán sẽ được thông báo thay đổi ngay. Những đợt bạn nhập hàng, tiền phải đi trước, hoặc chí ít là hàng giao qua thì tiền trả lại, không thiếu, không chậm.“Nhưng, kinh doanh bây giờ không được như xưa nữa. Đau nhất là chỉ có người mình hại mình, không bảo nhau được”, ông Dưỡng bỗng trầm giọng, nhìn trân trối ra ngoài cửa kính xe, nơi vạt ruộng phía sau giải ngăn cách quốc lộ từ Bằng Tường về Nam Ninh mùa này là bạt ngàn những mía cây, chưa lên cao quá đầu người.Trong khi Gia Bảo vẫn giữ giá 145 Nhân dân tệ một thùng 40 hộp, trọng lượng 16 kg, nhiều doanh nghiệp cùng ngành nghề trong nước chỉ chào giá 115 Nhân dân tệ/thùng, thậm chí sẵn sàng giảm giá tiếp chỉ cốt để chiếm lấy chỗ của Gia Bảo trong hệ thống phân phối của đối tác bạn.Đậu xanh nguyên liệu 30 nghìn đồng/kg, trong khi đường kính trắng chỉ có 11 nghìn đồng/kg. Cách đơn giản nhất để hạ giá là tăng lượng đường lên, hoặc thay đậu xanh bằng nguyên liệu gì đó. “Tức là, anh tự hạ chất lượng sản phẩm xuống, chấp nhận làm bậy, đánh lừa người tiêu dùng”, Phó giám đốc Dưỡng bức xúc.Buồn nhất là cách kinh doanh không lành mạnh này vẫn tìm được chỗ đứng. Bản thân nhiều bạn hàng nước bạn cũng chấp nhận hạ chất lượng để được giá rẻ.Với Gia Bảo, cũng đã không ít lần đối tác độc quyền phân phối sản phẩm của doanh nghiệp này đề nghị sản xuất một chủng loại loại sản phẩm khác, chất lượng thấp hơn để cho giá thành rẻ hơn, bán kèm với hàng chất lượng cao. Nhưng Gia Bảo kiên quyết từ chối.“Đã đăng ký thương hiệu, đăng ký đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm tại Trung Quốc, chúng tôi không cho phép mình làm vậy, kể cả việc đánh đổi bằng sản lượng tiêu thụ thấp đi, thậm chí đối tác từ chối hợp tác”, ông Dưỡng nói chắc nịch.Ở Nam Ninh, Gia Bảo là thương hiệu cao cấp, được quảng cáo trên truyền hình Nam Ninh, bày bán ở những trung tâm thương mại lớn, và giá bán luôn cao hơn mọi nhãn hiệu bánh đậu xanh khác. Thế nhưng, sức ép từ các nhà cung cấp khác không phải đã “miễn nhiễm” với Gia Bảo.Từ mức lợi nhuận 10%, nay trừ mọi chi phí, lãi ròng trong buôn bán với bạn hàng Trung Quốc chỉ còn lại 3-4%. “Kinh doanh có khó khăn hơn, nhưng chúng tôi sẵn sàng trả giá để là chính mình. Cả công ty đều quyết làm như thế”, vị Phó giám đốc 40 tuổi của Gia Bảo nói.“Chúng tôi chọn phân khúc hàng cao cấp với chiến lược phát triển từng bước vững chắc và hiệu quả tại thị trường Trung Quốc. Mới đây, công ty đã nhập thêm thiết bị theo công nghệ mới, giúp cơ giới hóa toàn bộ khâu chế biến để nâng cao hơn chất lượng sản phẩm và sản lượng”.Với tay xoay núm quạt gió, ngả người lún sâu vào ghế, Phó giám đốc Dưỡng như vừa lấy lại được sự tự tin. “Đã có được chỗ đứng, chúng tôi không thể để mất mình. Chuyện làm ăn với Trung Quốc, theo tôi, có lẽ không thể đi theo cách khác”.file sharing, chia sẻ file, viettel, tài liệu, luận văn, đồ án,thương mại,doanh nghiệp,kinh doanh,tiếp thị,business