Hậu iPad 2: Apple đã "dạy" cho Google một bài học về kinh doanh? Hậu iPad 2: Apple đã dạy cho Google một bài học về kinh doanh? - Viện đào tạo Sau đại học - Đại học Kinh Tế Quốc Dân Tất cả những gì chúng ta có thể nhận định tính đến thời điểm này là Apple đang thống trị thị trường tablet. Đây quả thực là tin vui đối với các fan yêu iPad, nhưng nhìn về góc độ thị trường, sự xuất hiện của một kẻ thống trị.. Công ty cổ phần Truyền Thông Văn Hóa Việt VHV vhv.vn

Hậu iPad 2: Apple đã "dạy" cho Google một bài học về kinh doanh? Tất cả những gì chúng ta có thể nhận định tính đến thời điểm này là Apple đang thống trị thị trường tablet. Đây quả thực là tin vui đối với các fan yêu iPad, nhưng nhìn về góc độ thị trường, sự xuất hiện của một kẻ thống trị.. Tất cả những gì chúng ta có thể nhận định tính đến thời điểm này là Apple đang thống trị thị trường tablet. Đây quả thực là tin vui đối với các fan yêu iPad, nhưng nhìn về góc độ thị trường, sự xuất hiện của một kẻ thống trị luôn là thiệt thòi đối với người tiêu dùng. Sự kiện 2/3 vừa qua của Apple đã đánh tan mọi nghi ngờ về sự xuất hiện của iPad vớinhững thay đổi đáng kể như trang bị 2 camera, cấu hình mạnh mẽ và hệ điều hành cải tiến. Có thể nói, “Quả táo cắn dở” đã cực kì khôn khéo khi công bố iPad 2 vào thời điểm 2 tháng sau hội chợ công nghệ CES 2011diễn ra trong bối cảnh hằng hà sa số tablet được đủ các nhà sản xuất khác nhau cho ra mắt.          Phần lớn, chúng đều có một điểm chung: Sử dụng Android, trong số đó có một vài thiết bị chạy Android 3.0 Honeycomb – hệ điều hành “thực sự” dành cho tablet. Liệu các máy tính bảng khác như Motorola Xoom, thiết bị sử dụng Honeycomb đầu tiên, có khả năng tranh đấu ngang ngửa với iPad 2?                    Tạm gác yếu tố chất lượng và tính năng sang một bên, chiến lược kinh doanh và tiếp thị của Apple phải nói là quá áp đảo. Lợi thế rõ ràng nhất của Apple so với các đối thủ khác (ngoại trừ RIM – hãng chế tạo BlackBerry) là khả năng độc lập sản phẩm, không phụ thuộc vào các hãng khác.   Tất nhiên, “Quả táo cắn dở” sẽ cần phải thêm thắt nhiều yếu tố khiến sản phẩm của họ thu hút và được lòng các OEM (đối tác sản xuất). Nhưng khi nhìn vào chiếc iPad mới này, bạn sẽ chỉ toàn nhìn thấy Apple mà thôi: Sản phẩm của Apple, hệ điều hành Apple, được bày bán tại các cửa hàng của Apple…                      Quan hệ ràng buộc nhất mà “Quả táo cắn dở” gặp phải là các đối tác nhà mạng Verizon và AT&T cho các sản phẩm iPhone và iPad. Nói tóm lại, Apple hoàn toàn có đủ điều kiện để tự chủ trong mọi tình huống (không như Motorola Xoom phải phụ thuộc hệ điều hành Honeycomb của Google). Tất cả những gì Apple phải làm là liên hệ với các nhà vận tải, thu hút và kí kết hợp đồng với các OEM, rồi đặt ra lộ trình có lợi nhất cho mình.           Thời điểm ra mắt của iPad 2 là minh chứng rõ nhất cho điều đó: Mặc cho các đối thủ xâu xé lẫn nhau tại CES 2011, giờ đây, họ có thể thảnh thơi thu hút sự chú ý của cả thế giới! Có thể nói, tháng 3 này là dành riêng cho iPad 2, giống như điều mà iPhone (tháng 6) và iPod (tháng 9) từng làm. Hầu như không một hãng nào có khả năng tung các sản phẩm “hot” và dạo chơi một mình một ngựa trên thị trường như vậy.                     Google trong lúc ấy cũng đã cung cấp hệ điều hành Android của mình đến các hãng sản xuất. Xoom vừa được Motorola tung ra, hỗ trợ gần như hoàn hảo hệ điều hành Honeycomb. Tuy vậy, sản phẩm này xem ra chưa sẵn sàng tham gia cuộc đua với iPad 2: chưa hỗ trợ Flash (thế mạnh của Android so với iOS nhưng Xoom vẫn chưa trang bị, lợi thế này vẫn chỉ là con số 0!), nghèo nàn về ứng dụng, và chất lượng các ứng dụng này tỏ ra không được tốt cho lắm.                 Ngoài Motorola, sắp tới Samsung cũng sẽ cho ra mắt máy tính bảng chạy trên nền hệ điều hành Honeycomb của riêng mình. Và theo sau là rất nhiều các hãng công nghệ khác với hi vọng lôi kéo người tiêu dùng bằng Android được quảng cáo là “tuyệt vời” (tất nhiên là mỗi hãng sẽ tiến hành tinh chỉnh cho phù hợp với sản phẩm của mình).           Tuy nhiên, mọi chuyện lại chẳng hề đơn giản như vậy. Khi các phiên bản cập nhật được Google tung ra và cài đặt, chúng đều làm việc không trơn tru. Lý do rất rõ ràng: Mỗi hãng đều “tùy biến” hệ điều hành đi một chút, khiến các bản cập nhật của Google không thể tương thích hoàn toàn được.                     Ngược lại, hệ điều hành Apple chỉ hoạt động trên các sản phẩm do Apple cung cấp. nên hoàn toàn không có phiên bản “tùy biến” (hợp pháp) nào khác. “Quả táo” cũng nhận ra yếu tố cực kì quan trọng làm nên thành công của một hệ điều hành dành cho thiết bị di động rằng ngoài giao diện bóng bẩy hào nhoáng, đó là sự đơn giản và gọn gàng.                 Honeycomb, dĩ nhiên, cũng có thiết kế gọn gàng như vậy. Nhưng bạn hầu như không thể bắt gặp phiên bản chuẩn đẹp đẽ của nó, bởi bất kì hãng sản xuất nào cũng tiến hành xào nấu lại để tạo điểm nhấn cho mình. Kết quả là: Chúng ta có một rổ những thứ hao hao nhau mà chẳng hề tiện dụng một chút nào.              Bởi thế, tuy không có ưu điểm là tính “mở” như Android, Apple lại có khả năng kiểm soát và bảo vệ nghiêm ngặt sản phẩm của hãng. Sẽ có ai đó nói rằng, ở điểm này, Google khôn ngoan hơn Apple. Họ có thể dễ dàng kí kết trao bản quyền sản phẩm cho bất kì ai rồi ngồi rung đùi thu tiền. Tuy nhiên, Google lại quá “tham” kí hợp đồng, đến nỗi sự xuất hiện của Android trở nên quá “loãng” và trở thành cơn ác mộng đối với người tiêu dùng.                Có rất nhiều Android tablet đến với khách hàng bằng con đường trực tiếp thông qua Android Market, trong khi một số không đủ tiêu chuẩn, phải trông cậy vào các dịch vụ hạng 2 (đương nhiên ứng dụng cũng hạng 2 nốt) mà vẫn trắng trợn gắn nhãn “Android tablet” trên vỏ.             Khách quan mà nói, Android là hệ điều hành thực sự được đánh giá cao. Một đại diện điển hình cho tiềm năng của Android chính là Xoom. Giá như chỉ có Xoom là chiếc Honeycomb tablet duy nhất, tình thế chắc hẳn sẽ sáng sủa hơn rất nhiều cho Google. Rất có thể hàng năm, chúng ta sẽ mong chờ sự xuất hiện của Xoom phiên bản mới giống như iPad vậy.   Nếu tình hình đơn giản hơn hiện nay, Google đã có thể dễ dàng cộng tác với Motorola để cho ra đời những sản phẩm có khả năng "chọi" lại với Apple. Tính năng mở là một ưu điểm đáng giá của Android, nhưng dưới bàn tay nhào nặn của các hãng sản xuất tablet, chính nó lại là nguyên nhân kéo lùi hệ điều hành này lại.                  Nếu có một bài học nào đó từ Zune (máy nghe nhạc của Microsoft), đó chỉ có thể là “đừng chờ đợi quá lâu nếu có ý định cạnh tranh với Apple”. Zune HD và Zune Marketplace đều là những sản phẩm tuyệt vời, nhưng chúng lại có nhược điểm chí mạng: Ra mắt quá muộn, khi iPod đã kịp thống trị thị trường máy nghe nhạc di động.              Với sự ra mắt của chiếc iPad thế hệ 2 này, có vẻ cánh cửa trở thành đối thủ của Apple lại một lần nữa đóng sập. Thế giới công nghệ không mong chờ những đối thủ tầm thường, mà là một sản phẩn mạnh mẽ sử dụng hệ điều hành chắc chắn. Rất có thể đó sẽ là Xoom, nhưng trước khi có thể bước lên võ đài với iPad, Xoom sẽ phải loại bỏ một rừng Android tablet khác nữa.             Rất may, vẫn còn đối thủ khác của Apple nhận ra điều đó. Khi phần còn lại của giới công nghệ bị ám ảnh bởi các Android tablet, BlackBerry PlayBook của RIM có thể sẽ chiếm sân khấu trình diễn và giai đoạn sau của năm. Giống các sản phẩm đến từ Apple, RIM sở hữu hệ điều hành riêng của họ, có tính năng sử dụng đơn giản như một chiếc Android tablet vậy. Hơn nữa, RIM cũng không có bất kì vướng bận phiền phúc nào về bộ xử lý như các đối tác của Apple đang phải đối mặt – giống như Apple vậy.                Một ngày nào đó, Apple sẽ có đối thủ thực sự ở mảng thị trường xách tay và di động. Để làm được điều này, một ai đó sẽ phải mở đầu bằng cách học tập và bắt chước các điểm mạnh đã giúp “Quả táo cắn dở” thống trị, đồng thời tạo ra điểm nhấn mới của riêng mình, như Pablo Picasso từng nói: “Các công ty tốt luôn học hỏi ý tưởng, còn các công ty vĩ đại hơn thì ăn cắp chúng”.      Chúng ta có thể thấy rất nhiều công ty có tiềm năng làm được điều đó, như Google và Motorola chẳng hạn. Nhưng không biết phải đến bao giờ họ mới quyết định bắt tay nhau cùng giáng đòn đáp trả thực sự làm choáng váng Apple đây? Với điều kiện cần (Honeycomb) sẵn có trong tay, Google phải rũ bỏ xiềng xích mang tên “hệ điều hành mở” và một loạt các sản phẩm gây loãng mà nó mang lại, thay vào đó bằng một thứ gì đó như Apple đã làm. Những điều Microsoft làm với Zune đã là quá muộn, nhưng đối với thị trường table vẫn còn chưa muộn. Tuy nhiên Google cần tăng tốc lên, vì thời cơ không đợi người! Việt Báo (Theo PLTP) Hau iPad 2: Apple da "day" cho Google mot bai hoc ve kinh doanh? Tat ca nhung gi chung ta co the nhan dinh tinh den thoi diem nay la Apple dang thong tri thi truong tablet. Day qua thuc la tin vui doi voi cac fan yeu iPad, nhung nhin ve goc do thi truong, su xuat hien cua mot ke thong tri.. Tat ca nhung gi chung ta co the nhan dinh tinh den thoi diem nay la Apple dang thong tri thi truong tablet. Day qua thuc la tin vui doi voi cac fan yeu iPad, nhung nhin ve goc do thi truong, su xuat hien cua mot ke thong tri luon la thiet thoi doi voi nguoi tieu dung. Su kien 2/3 vua qua cua Apple da danh tan moi nghi ngo ve su xuat hien cua iPad voinhung thay doi dang ke nhu trang bi 2 camera, cáu hình mạnh mẽ va he dieu hanh cai tien. Co the noi, “Qua tao can do” da cuc ki khon kheo khi cong bo iPad 2 vao thoi diem 2 thang sau hoi cho cong nghe CES 2011dien ra trong boi canh hang ha sa so tablet duoc du cac nha san xuat khac nhau cho ra mat.          Phan lon, chung deu co mot diem chung: Su dung Android, trong so do có mọt vài thiét bị chay Android 3.0 Honeycomb – he dieu hanh “thuc su” danh cho tablet. Lieu cac may tinh bang khac nhu Motorola Xoom, thiet bi su dung Honeycomb dau tien, co kha nang tranh dau ngang ngua voi iPad 2?                    Tam gac yeu to chat luong va tinh nang sang mot ben, chien luoc kinh doanh va tiep thi cua Apple phai noi la qua ap dao. Loi the ro rang nhat cua Apple so voi cac doi thu khac (ngoai tru RIM – hang che tao BlackBerry) la kha nang doc lap san pham, khong phu thuoc vao cac hang khac.   Tat nhien, “Qua tao can do” se can phai them that nhieu yeu to khien san pham cua ho thu hut va duoc long cac OEM (doi tac san xuat). Nhung khi nhin vao chiec iPad moi nay, ban se chi toan nhin thay Apple ma thoi: San pham cua Apple, he dieu hanh Apple, duoc bay ban tai cac cua hang cua Apple…                      Quan he rang buoc nhat ma “Qua tao can do” gap phai la cac doi tac nha mang Verizon va AT&T cho cac san pham iPhone va iPad. Noi tom lai, Apple hoan toan co du dieu kien de tu chu trong moi tinh huong (khong nhu Motorola Xoom phai phu thuoc he dieu hanh Honeycomb cua Google). Tat ca nhung gi Apple phai lam la lien he voi cac nha van tai, thu hut va ki ket hop dong voi cac OEM, roi dat ra lo trinh co loi nhat cho minh.           Thoi diem ra mat cua iPad 2 la minh chung ro nhat cho dieu do: Mac cho cac doi thu xau xe lan nhau tai CES 2011, gio day, ho co the thanh thoi thu hut su chu Y cua ca the gioi! Co the noi, thang 3 nay la danh rieng cho iPad 2, giong nhu dieu ma iPhone (thang 6) va iPod (thang 9) tung lam. Hau nhu khong mot hang nao co kha nang tung cac san pham “hot” va dao choi mot minh mot ngua tren thi truong nhu vay.                     Google trong luc ay cung da cung cap he dieu hanh Android cua minh den cac hang san xuat. Xoom vua duoc Motorola tung ra, ho tro gan nhu hoan hao he dieu hanh Honeycomb. Tuy vay, san pham nay xem ra chua san sang tham gia cuoc dua voi iPad 2: chua ho tro Flash (thé mạnh của Android so vói iOS nhung Xoom vãn chua trang bị, lọi thé này vãn chỉ là con só 0!), ngheo nan ve ung dung, va chat luong cac ung dung nay to ra khong duoc tot cho lam.                 Ngoai Motorola, sap toi Samsung cung se cho ra mat may tinh bang chay tren nen he dieu hanh Honeycomb cua rieng minh. Va theo sau la rat nhieu cac hang cong nghe khac voi hi vong loi keo nguoi tieu dung bang Android duoc quang cao la “tuyet voi” (tat nhien la mõi hãng sẽ tién hành tinh chinh cho phu hop voi san pham cua minh).           Tuy nhien, moi chuyen lai chang he don gian nhu vay. Khi cac phien ban cap nhat duoc Google tung ra va cai dat, chung deu lam viec khong tron tru. LY do rat ro rang: Moi hang deu “tuy bien” he dieu hanh di mot chut, khien cac ban cap nhat cua Google khong the tuong thich hoan toan duoc.                     Nguoc lai, he dieu hanh Apple chi hoat dong tren cac san pham do Apple cung cap. nen hoan toan khong co phien ban “tuy bien” (hop phap) nao khac. “Qua tao” cung nhan ra yeu to cuc ki quan trong lam nen thanh cong cua mot he dieu hanh danh cho thiet bi di dong rang ngoai giao dien bong bay hao nhoang, dó là su don gian va gon gang.                 Honeycomb, di nhien, cung co thiet ke gon gang nhu vay. Nhung ban hau nhu khong the bat gap phien ban chuan dep de cua no, boi bat ki hang san xuat nao cung tien hanh xao nau lai de tao diem nhan cho minh. Ket qua la: Chung ta co mot ro nhung thu hao hao nhau ma chang he tien dung mot chut nao.              Boi the, tuy khong co uu diem la tinh “mo” nhu Android, Apple lai co kha nang kiem soat va bao ve nghiem ngat san pham cua hang. Se co ai do noi rang, o diem nay, Google khon ngoan hon Apple. Ho co the de dang ki ket trao ban quyen san pham cho bat ki ai roi ngoi rung dui thu tien. Tuy nhien, Google lai qua “tham” ki hop dong, den noi su xuat hien cua Android tro nen qua “loang” va tro thanh con ac mong doi voi nguoi tieu dung.                Co rat nhieu Android tablet den voi khach hang bang con duong truc tiep thong qua Android Market, trong khi mot so khong du tieu chuan, phai trong cay vao cac dich vu hang 2 (duong nhien ung dung cung hang 2 not) ma van trang tron gan nhan “Android tablet” tren vo.             Khach quan ma noi, Android la he dieu hanh thuc su duoc danh gia cao. Mot dai dien dien hinh cho tiem nang cua Android chinh la Xoom. Gia nhu chi co Xoom la chiec Honeycomb tablet duy nhat, tinh the chac han se sang sua hon rat nhieu cho Google. Rat co the hang nam, chung ta se mong cho su xuat hien cua Xoom phien ban moi giong nhu iPad vay.   Neu tinh hinh don gian hon hien nay, Google da co the de dang cong tac voi Motorola de cho ra doi nhung san pham co kha nang "choi" lai voi Apple. Tinh nang mo la mot uu diem dang gia cua Android, nhung duoi ban tay nhao nan cua cac hang san xuat tablet, chinh no lai la nguyen nhan keo lui he dieu hanh nay lai.                  Neu co mot bai hoc nao do tu Zune (may nghe nhac cua Microsoft), do chi co the la “dung cho doi qua lau neu co Y dinh canh tranh voi Apple”. Zune HD va Zune Marketplace deu la nhung san pham tuyet voi, nhung chung lai co nhuoc diem chi mang: Ra mat qua muon, khi iPod da kip thong tri thi truong may nghe nhac di dong.              Voi su ra mat cua chiec iPad the he 2 nay, co ve canh cua tro thanh doi thu cua Apple lai mot lan nua dong sap. The gioi cong nghe khong mong cho nhung doi thu tam thuong, ma la mot san phan manh me su dung he dieu hanh chac chan. Rat co the do se la Xoom, nhung truoc khi co the buoc len vo dai voi iPad, Xoom se phai loai bo mot rung Android tablet khac nua.             Rat may, van con doi thu khac cua Apple nhan ra dieu do. Khi phan con lai cua gioi cong nghe bi am anh boi cac Android tablet, BlackBerry PlayBook cua RIM co the se chiem san khau trinh dien va giai doan sau cua nam. Giong cac san pham den tu Apple, RIM so huu he dieu hanh rieng cua ho, co tinh nang su dung don gian nhu mot chiec Android tablet vay. Hon nua, RIM cung khong co bat ki vuong ban phien phuc nao ve bo xu lY nhu cac doi tac cua Apple dang phai doi mat – giong nhu Apple vay.                Mot ngay nao do, Apple se co doi thu thuc su o mang thi truong xach tay va di dong. De lam duoc dieu nay, mot ai do se phai mo dau bang cach hoc tap va bat chuoc cac diem manh da giup “Qua tao can do” thong tri, dong thoi tao ra diem nhan moi cua rieng minh, nhu Pablo Picasso tung noi: “Cac cong ty tot luon hoc hoi Y tuong, con cac cong ty vi dai hon thi an cap chung”.      Chung ta co the thay rat nhieu cong ty co tiem nang lam duoc dieu do, nhu Google va Motorola chang han. Nhung khong biet phai den bao gio ho moi quyet dinh bat tay nhau cung giang don dap tra thuc su lam choang vang Apple day? Voi dieu kien can (Honeycomb) san co trong tay, Google phai ru bo xieng xich mang ten “he dieu hanh mo” va mot loat cac san pham gay loang ma no mang lai, thay vao do bang mot thu gi do nhu Apple da lam. Nhung dieu Microsoft lam voi Zune da la qua muon, nhung doi voi thi truong table van con chua muon. Tuy nhien Google can tang toc len, vi thòi co khong dọi nguòi! Viet Bao (Theo PLTP)

Hậu iPad 2: Apple đã "dạy" cho Google một bài học về kinh doanh? Tất cả những gì chúng ta có thể nhận định tính đến thời điểm này là Apple đang thống trị thị trường tablet. Đây quả thực là tin vui đối với các fan yêu iPad, nhưng nhìn về góc độ thị trường, sự xuất hiện của một kẻ thống trị.. Tất cả những gì chúng ta có thể nhận định tính đến thời điểm này là Apple đang thống trị thị trường tablet. Đây quả thực là tin vui đối với các fan yêu iPad, nhưng nhìn về góc độ thị trường, sự xuất hiện của một kẻ thống trị luôn là thiệt thòi đối với người tiêu dùng. Sự kiện 2/3 vừa qua của Apple đã đánh tan mọi nghi ngờ về sự xuất hiện của iPad vớinhững thay đổi đáng kể như trang bị 2 camera, cấu hình mạnh mẽ và hệ điều hành cải tiến. Có thể nói, “Quả táo cắn dở” đã cực kì khôn khéo khi công bố iPad 2 vào thời điểm 2 tháng sau hội chợ công nghệ CES 2011diễn ra trong bối cảnh hằng hà sa số tablet được đủ các nhà sản xuất khác nhau cho ra mắt.          Phần lớn, chúng đều có một điểm chung: Sử dụng Android, trong số đó có một vài thiết bị chạy Android 3.0 Honeycomb – hệ điều hành “thực sự” dành cho tablet. Liệu các máy tính bảng khác như Motorola Xoom, thiết bị sử dụng Honeycomb đầu tiên, có khả năng tranh đấu ngang ngửa với iPad 2?                    Tạm gác yếu tố chất lượng và tính năng sang một bên, chiến lược kinh doanh và tiếp thị của Apple phải nói là quá áp đảo. Lợi thế rõ ràng nhất của Apple so với các đối thủ khác (ngoại trừ RIM – hãng chế tạo BlackBerry) là khả năng độc lập sản phẩm, không phụ thuộc vào các hãng khác.   Tất nhiên, “Quả táo cắn dở” sẽ cần phải thêm thắt nhiều yếu tố khiến sản phẩm của họ thu hút và được lòng các OEM (đối tác sản xuất). Nhưng khi nhìn vào chiếc iPad mới này, bạn sẽ chỉ toàn nhìn thấy Apple mà thôi: Sản phẩm của Apple, hệ điều hành Apple, được bày bán tại các cửa hàng của Apple…                      Quan hệ ràng buộc nhất mà “Quả táo cắn dở” gặp phải là các đối tác nhà mạng Verizon và AT&T cho các sản phẩm iPhone và iPad. Nói tóm lại, Apple hoàn toàn có đủ điều kiện để tự chủ trong mọi tình huống (không như Motorola Xoom phải phụ thuộc hệ điều hành Honeycomb của Google). Tất cả những gì Apple phải làm là liên hệ với các nhà vận tải, thu hút và kí kết hợp đồng với các OEM, rồi đặt ra lộ trình có lợi nhất cho mình.           Thời điểm ra mắt của iPad 2 là minh chứng rõ nhất cho điều đó: Mặc cho các đối thủ xâu xé lẫn nhau tại CES 2011, giờ đây, họ có thể thảnh thơi thu hút sự chú ý của cả thế giới! Có thể nói, tháng 3 này là dành riêng cho iPad 2, giống như điều mà iPhone (tháng 6) và iPod (tháng 9) từng làm. Hầu như không một hãng nào có khả năng tung các sản phẩm “hot” và dạo chơi một mình một ngựa trên thị trường như vậy.                     Google trong lúc ấy cũng đã cung cấp hệ điều hành Android của mình đến các hãng sản xuất. Xoom vừa được Motorola tung ra, hỗ trợ gần như hoàn hảo hệ điều hành Honeycomb. Tuy vậy, sản phẩm này xem ra chưa sẵn sàng tham gia cuộc đua với iPad 2: chưa hỗ trợ Flash (thế mạnh của Android so với iOS nhưng Xoom vẫn chưa trang bị, lợi thế này vẫn chỉ là con số 0!), nghèo nàn về ứng dụng, và chất lượng các ứng dụng này tỏ ra không được tốt cho lắm.                 Ngoài Motorola, sắp tới Samsung cũng sẽ cho ra mắt máy tính bảng chạy trên nền hệ điều hành Honeycomb của riêng mình. Và theo sau là rất nhiều các hãng công nghệ khác với hi vọng lôi kéo người tiêu dùng bằng Android được quảng cáo là “tuyệt vời” (tất nhiên là mỗi hãng sẽ tiến hành tinh chỉnh cho phù hợp với sản phẩm của mình).           Tuy nhiên, mọi chuyện lại chẳng hề đơn giản như vậy. Khi các phiên bản cập nhật được Google tung ra và cài đặt, chúng đều làm việc không trơn tru. Lý do rất rõ ràng: Mỗi hãng đều “tùy biến” hệ điều hành đi một chút, khiến các bản cập nhật của Google không thể tương thích hoàn toàn được.                     Ngược lại, hệ điều hành Apple chỉ hoạt động trên các sản phẩm do Apple cung cấp. nên hoàn toàn không có phiên bản “tùy biến” (hợp pháp) nào khác. “Quả táo” cũng nhận ra yếu tố cực kì quan trọng làm nên thành công của một hệ điều hành dành cho thiết bị di động rằng ngoài giao diện bóng bẩy hào nhoáng, đó là sự đơn giản và gọn gàng.                 Honeycomb, dĩ nhiên, cũng có thiết kế gọn gàng như vậy. Nhưng bạn hầu như không thể bắt gặp phiên bản chuẩn đẹp đẽ của nó, bởi bất kì hãng sản xuất nào cũng tiến hành xào nấu lại để tạo điểm nhấn cho mình. Kết quả là: Chúng ta có một rổ những thứ hao hao nhau mà chẳng hề tiện dụng một chút nào.              Bởi thế, tuy không có ưu điểm là tính “mở” như Android, Apple lại có khả năng kiểm soát và bảo vệ nghiêm ngặt sản phẩm của hãng. Sẽ có ai đó nói rằng, ở điểm này, Google khôn ngoan hơn Apple. Họ có thể dễ dàng kí kết trao bản quyền sản phẩm cho bất kì ai rồi ngồi rung đùi thu tiền. Tuy nhiên, Google lại quá “tham” kí hợp đồng, đến nỗi sự xuất hiện của Android trở nên quá “loãng” và trở thành cơn ác mộng đối với người tiêu dùng.                Có rất nhiều Android tablet đến với khách hàng bằng con đường trực tiếp thông qua Android Market, trong khi một số không đủ tiêu chuẩn, phải trông cậy vào các dịch vụ hạng 2 (đương nhiên ứng dụng cũng hạng 2 nốt) mà vẫn trắng trợn gắn nhãn “Android tablet” trên vỏ.             Khách quan mà nói, Android là hệ điều hành thực sự được đánh giá cao. Một đại diện điển hình cho tiềm năng của Android chính là Xoom. Giá như chỉ có Xoom là chiếc Honeycomb tablet duy nhất, tình thế chắc hẳn sẽ sáng sủa hơn rất nhiều cho Google. Rất có thể hàng năm, chúng ta sẽ mong chờ sự xuất hiện của Xoom phiên bản mới giống như iPad vậy.   Nếu tình hình đơn giản hơn hiện nay, Google đã có thể dễ dàng cộng tác với Motorola để cho ra đời những sản phẩm có khả năng "chọi" lại với Apple. Tính năng mở là một ưu điểm đáng giá của Android, nhưng dưới bàn tay nhào nặn của các hãng sản xuất tablet, chính nó lại là nguyên nhân kéo lùi hệ điều hành này lại.                  Nếu có một bài học nào đó từ Zune (máy nghe nhạc của Microsoft), đó chỉ có thể là “đừng chờ đợi quá lâu nếu có ý định cạnh tranh với Apple”. Zune HD và Zune Marketplace đều là những sản phẩm tuyệt vời, nhưng chúng lại có nhược điểm chí mạng: Ra mắt quá muộn, khi iPod đã kịp thống trị thị trường máy nghe nhạc di động.              Với sự ra mắt của chiếc iPad thế hệ 2 này, có vẻ cánh cửa trở thành đối thủ của Apple lại một lần nữa đóng sập. Thế giới công nghệ không mong chờ những đối thủ tầm thường, mà là một sản phẩn mạnh mẽ sử dụng hệ điều hành chắc chắn. Rất có thể đó sẽ là Xoom, nhưng trước khi có thể bước lên võ đài với iPad, Xoom sẽ phải loại bỏ một rừng Android tablet khác nữa.             Rất may, vẫn còn đối thủ khác của Apple nhận ra điều đó. Khi phần còn lại của giới công nghệ bị ám ảnh bởi các Android tablet, BlackBerry PlayBook của RIM có thể sẽ chiếm sân khấu trình diễn và giai đoạn sau của năm. Giống các sản phẩm đến từ Apple, RIM sở hữu hệ điều hành riêng của họ, có tính năng sử dụng đơn giản như một chiếc Android tablet vậy. Hơn nữa, RIM cũng không có bất kì vướng bận phiền phúc nào về bộ xử lý như các đối tác của Apple đang phải đối mặt – giống như Apple vậy.                Một ngày nào đó, Apple sẽ có đối thủ thực sự ở mảng thị trường xách tay và di động. Để làm được điều này, một ai đó sẽ phải mở đầu bằng cách học tập và bắt chước các điểm mạnh đã giúp “Quả táo cắn dở” thống trị, đồng thời tạo ra điểm nhấn mới của riêng mình, như Pablo Picasso từng nói: “Các công ty tốt luôn học hỏi ý tưởng, còn các công ty vĩ đại hơn thì ăn cắp chúng”.      Chúng ta có thể thấy rất nhiều công ty có tiềm năng làm được điều đó, như Google và Motorola chẳng hạn. Nhưng không biết phải đến bao giờ họ mới quyết định bắt tay nhau cùng giáng đòn đáp trả thực sự làm choáng váng Apple đây? Với điều kiện cần (Honeycomb) sẵn có trong tay, Google phải rũ bỏ xiềng xích mang tên “hệ điều hành mở” và một loạt các sản phẩm gây loãng mà nó mang lại, thay vào đó bằng một thứ gì đó như Apple đã làm. Những điều Microsoft làm với Zune đã là quá muộn, nhưng đối với thị trường table vẫn còn chưa muộn. Tuy nhiên Google cần tăng tốc lên, vì thời cơ không đợi người! Việt Báo (Theo PLTP)file sharing, chia sẻ file, viettel, tài liệu, luận văn, đồ án,thương mại,doanh nghiệp,kinh doanh,tiếp thị,business